Đề nghị giảm giá dịch vụ shipper ở TP.HCM vì người dân phản ánh quá cao
Sở Công thương TP.HCM vừa có văn bản về giá dịch vụ giao nhận hàng hóa trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 đến các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng giao nhận hàng hóa (dịch vụ shipper công nghệ).
Theo Sở Công thương thời gian gần đây, người dân thường xuyên phản ánh mức giá dịch vụ shipper tăng cao mặc dù TP đang miễn phí xét nghiệm và tạo nhiều thuận lợi cho hoạt động này.
Sở Công thương cho rằng, hiện nay điều kiện thu nhập của người dân bị giảm sút nghiêm trọng vì dịch bệnh Covid-19. Để chia sẻ với nhân dân TP vượt qua khó khăn, Sở đề nghị các DN áp dụng mức giá dịch vụ giao nhận hàng hóa ngang bằng với mức giá trong khung giờ bình thường trong thời gian chưa áp dụng giãn cách xã hội và không áp dụng mức giá giờ cao điểm.
Sở cũng đề nghị các DN tuyệt đối không được lợi dụng việc hạn chế đi lại của người dân để nâng giá nhằm trục lợi.
Trước đó, ngày 15/9, UBND TP ban hành công văn về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP từ ngày 16/9 đến ngày 30/9. Trong đó, UBND TP cho phép nhân viên giao nhận của DN cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa có ứng dụng công nghệ (shipper) được hoạt động liên quận, huyện, TP Thủ Đức từ 6h đến 21h.
Ngoài ra, TP tiếp tục trả chi phí xét nghiệm Covid-19 cho shipper đến hết ngày 30/9.
Theo Sở Công thương, hiện nay có khoảng hơn 82.000 shipper đăng ký hoạt động và tăng cao gấp 4 lần so với thời điểm trước ngày 17/9 (mỗi ngày khoảng 20.000 shipper).
Do số lượng shipper tăng nhanh nên những ngày qua xảy ra tình trạng quá tải khi lấy mẫu ở các trung tâm y tế.
Sở Y tế cho biết sẽ cùng Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) và Trung tâm y tế các quận huyện cố gắng cấp thêm test nhanh, hỗ trợ các trạm trong thời gian tới.
Tuấn Kiệt - Hồ Văn