Đề nghị giãn cách các chuyến bay giải cứu công dân về nước
Nhiều đơn vị đề nghị khi thực hiện các chuyến bay giải cứu công dân về nước cần giãn cách chuyến, cung cấp danh sách hành khách sớm hơn...
Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan trước khi chuyến bay giải cứu công dân tại Đài Loan hạ cánh
Đề nghị giãn cách chuyến bay
Ngày 25/3, Cục hàng không Việt Nam tổ chức kiểm tra và họp rút kinh nghiệm công tác triển khai chuyến bay trọn gói chở công dân từ Đài Loan về Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
“
Ông Nguyễn Tiến Mạnh, Giám đốc kinh doanh Công ty CP Du lịch thương mại lữ hành Việt cho biết, chiều nay (25/3) sẽ có chuyến bay đưa 201 công dân về nước hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng. Những công dân này hầu hết là người lao động hết hợp đồng ở Đài Loan, giờ phải trả nhà để thuê nhà ở chung một chỗ, rất khó khăn.
Tất cả công dân sẽ được đưa về cách ly tại một khách sạn ở quận Sơn Trà (Đà Nẵng).
”
Tại cuộc họp, bác sĩ Phạm Trúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng cho biết, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tại sân bay quốc tế Đà Nẵng đã xây dựng quy trình khép kín, rút kinh nghiệm trong việc đón khách từ sân đỗ vào nhà ga cho đến lúc lên xe đến nơi cách ly, làm sao đó để giảm thiểu thấp nhất thời gian khách ở nhà ga.
"Hiện nay, Đà Nẵng đang thực hiện cách ly công dân về nước tại khu quân sự hoặc khách sạn có trả phí và có những chuyến bay phối hợp cả 2 nhóm này", bác sĩ Lâm cho hay.
Cũng theo Phó giám đốc CDC Đà Nẵng, các chuyến bay giải cứu về sát giờ nhau quá sẽ gây ùn ứ khách tại nhà ga và dễ trộn lẫn khách giữa các chuyến.
"Với những chuyến bay này chúng tôi gần như phải sử dụng toàn bộ công suất của nhà ga để tách khách của các chuyến bay. Đề nghị bố trí các chuyến bay trong cùng 1 ngày thì nên giãn cách khoảng 4 tiếng để xử lý tốt hơn", bác sĩ Lâm nói.
Chuyến bay giải cứu 201 công dân Việt Nam tại Đài Loan hạ cánh sân bay Đà Nẵng chiều 25/3
Đại diện đồn Công an cửa khẩu CHK quốc tế Đà Nẵng (Cục xuất nhập cảnh - Bộ Công an) cũng cho rằng cần thiết giãn cách các chuyến bay giải cứu. Bởi chuyến bay giải cứu thông thường ưu tiên người già, trẻ em, sinh viên… thì việc giải quyết các thủ tục thuận tiện hơn do diện đối tượng ít hơn.
Nhưng nay, khi thực hiện các chuyến bay thương mại do các công ty lo trọn gói thì diện đối tượng mở rộng hơn, khi đó không loại trừ những trường hợp sử dụng giấy tờ không đúng quy định, nhập cảnh trái phép.
"Do đó, việc kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu sẽ dài hơn. Mới có một chuyến bay tại Nhật Bản về xuất hiện hành khách sử dụng dấu kiểm chứng giả", vị đại diện này cho biết.
Cần cung cấp danh sách hành khách, thông báo sớm về chuyến bay
Theo bác sĩ Phạm Trúc Lâm, đoàn khách về nước có thể cách ly tại nhiều khách sạn và khu quân sự, nên cần có danh sách khách trước để phân luồng thuận tiện hơn, tránh nhầm lẫn.
Bác sĩ Lâm cũng nêu ví dụ từng có chuyến bay gồm cả khách cách ly tại khu quân sự và khách sạn, do không có danh sách trước nên có khách cách ly tại khách sạn lại được đưa vào khu quân sự.
Trong khi đó khách đã nộp tiền cho doanh nghiệp rồi nhưng đưa vào khu quân sự thì không cho ra. Đến bây giờ vẫn chưa biết giải quyết các trường hợp đó như thế nào.
Công dân làm thủ tục trước khi về cách ly tại một khách sạn ở quận Sơn Trà (Đà Nẵng)
Theo ông Đỗ Trọng Hậu, Phó tổng giám đốc Công ty CP đầu tư khai thác nhà ga Quốc tế Đà Nẵng (AHT) cho biết, từ tháng 3/2020, nhà ga quốc tế T2 tạm dừng tất cả hoạt động phục vụ các chuyến bay thương mại. Phục vụ 88 chuyến bay giải cứu đưa công dân về nước và 23 chuyến bay đi.
"Hiện nay, AHT đã phải sa thải, tạm dừng làm việc khoảng 85-90% lao động. Nguồn lực hạn chế, đề nghị Cục Hàng không cũng như các đơn vị liên quan khi có chuyến bay về cần thông báo cho AHT sớm để chuẩn bị chu đáo khi câu chuyện nhân sự đã trở thành một bài toán", ông Hậu nói.
Theo Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường, Cục đã yêu cầu các hãng hàng không, các công ty lữ hành tổ chức chuyến bay đưa khách về cách ly tại khách sạn phải cung cấp danh sách hành khách sớm, ít nhất trước 24 giờ trước khi chuyến bay cất cánh. 30 phút trước khi bay phải chốt lại danh sách lần cuối cùng.
"Điều đó không chỉ đáp ứng được yêu cầu phân loại xuất nhập cảnh, xử lý y tế mà còn xác định được đối tượng không được xuất nhập cảnh ngay từ đầu bên kia", ông Cường nói.
Theo ông Cường, sau tháng 3/2020, Việt Nam chỉ thực hiện những chuyến bay nhân đạo và hạn chế thành phần về nước. Sắp tới, sẽ có nhiều chuyến bay đón công dân Việt Nam đi lao động ở nước ngoài hết hạn visa bị kẹt ở nước ngoài về nước.
Người lao động phải trả phí xét nghiệm, phí cách ly gồm: ăn, ở tại khách sạn. Trong đó ưu tiên 6 quốc gia như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Lào và Campuchia.
“Các đơn vị cần phối hợp tốt, phát hiện khó khăn, rút kinh nghiệm để tiến tới thực hiện các chuyến bay thương mại có tuần suất đưa công dân Việt Nam về nước”, ông Cường nói.