Đề nghị làm rõ khả năng nội địa hóa đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông vận tải làm rõ khả năng tăng cường nội địa hóa, làm chủ công nghệ; đánh giá lợi thế của đầu tư công so với hình thức khác, nhất là các đoạn không có ưu thế phát triển đường sắt.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa thông báo kết luận phiên họp thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Hội đồng thẩm định đề nghị Bộ Giao thông vận tải tập trung một số nội dung về hồ sơ dự án, dự báo nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc - Nam.

Về giải pháp kỹ thuật chính, cụ thể là hướng tuyến, vị trí của nhà ga, hội đồng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải giải trình rõ việc tiếp thu chỉ đạo của Thường trực Chính phủ.

“Các yếu tố về kỹ thuật hướng tuyến phải thẳng nhất có thể để giảm chi phí (đặc biệt là đoạn tuyến qua tỉnh Nam Định), bảo đảm tốc độ khai thác cho các đoàn tàu, tạo không gian phát triển mới, tránh các khu dân cư, đô thị lớn nhưng phải có phương án kết nối phù hợp, thuận tiện để kết nối ngắn nhất đến sân bay, cảng biển lớn; thuận tiện liên kết hành lang Đông - Tây và kết nối với các tuyến đường sắt Trung Quốc, Lào, Campuchia”, hội đồng chỉ ra.

Ở trong nước, hướng tuyến, vị trí nhà ga của dự án cũng phải rà soát, điều chỉnh, nhất là các vị trí có lợi thế kết nối với đầu mối giao thông lớn, khu kinh tế…

Hội đồng thẩm định đề nghị Bộ Giao thông vận tải tập trung một số nội dung về hồ sơ dự án, dự báo nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc - Nam.

Hội đồng thẩm định đề nghị Bộ Giao thông vận tải tập trung một số nội dung về hồ sơ dự án, dự báo nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc - Nam.

Về tốc độ khai thác, Bộ Giao thông vận tải được đề nghị thuyết minh kỹ các yêu cầu kỹ thuật của tuyến đường ,với tốc độ thiết kế 350km/h trong việc khai thác tàu hàng container.

Quy mô nhà ga cần làm rõ việc đáp ứng các nhu cầu phụ trợ như bãi đỗ xe, kết nối với các phương tiện giao thông khác… diện tích tối thiểu theo thông lệ quốc tế. Các ga phải tính toán, xác định diện tích đủ lớn phù hợp, bảo đảm tầm nhìn chiến lược lâu dài để phát triển đầy đủ dịch vụ, hiện đại, khai thác hiệu quả tối đa nguồn lực đất đai và không gian phát triển mới… Ngoài ra, xem xét không xác định quy mô tối đa của nhà ga theo ý kiến của một số địa phương.

Hội đồng cũng đề xuất làm rõ các thông số về quy mô đầu tư, rà soát lại nội dung đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội và hiệu quả tài chính; làm rõ phương án huy động và khả năng cân đối vốn.

“Rà soát kỹ, làm rõ các cơ chế, chính sách thật sự cần thiết với dự án để báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định, bảo đảm hiệu lực pháp lý và tính khả thi thực hiện; làm rõ các đề xuất cơ chế chính sách về hỗ trợ doanh nghiệp chuyển giao công nghệ; tìm kiếm vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài có chi phí thấp”, hội đồng đề nghị.

Trên cơ sở ý kiến biểu quyết của hội đồng, cơ quan thường trực hội đồng sẽ hoàn thiện báo cáo kết quả thẩm định, trình chủ tịch hội đồng ký trình Chính phủ trong ngày 17/10.

Việt Linh

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/de-nghi-lam-ro-kha-nang-noi-dia-hoa-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-post1682647.tpo