Đề nghị mở dải phân cách nút giao đường Lê Hồng Phong và Phòng Không: Không đảm bảo an toàn giao thông
Thời gian qua, UBND TP. Nha Trang kiến nghị cơ quan chức năng mở dải phân cách tại nút giao đường Lê Hồng Phong và đường Phòng Không (TP. Nha Trang) để tạo điều kiện cho người dân đi lại được thuận tiện hơn. Tuy nhiên, qua nghiên cứu, các cơ quan chức năng cho rằng, kiến nghị này chưa hợp lý, sẽ gây mất an toàn giao thông (ATGT).
Nhiều phương tiện đi ngược chiều
Theo phản ánh của một số hộ dân khu vực phường Phước Long (Nha Trang), thời gian qua, tình trạng xe đi ngược chiều từ đường Lê Hồng Phong vào đường Phòng Không rất phổ biến, gây mất ATGT tại khu vực. Bà Trần Mỹ Lệ, người dân phường Phước Long cho biết, điểm giao cắt giữa đường Lê Hồng Phong và đường Phòng Không không có điểm mở mà bị chắn bởi dải phân cách giữa trên đường Lê Hồng Phong. Vì vậy, rất nhiều người dân khi lưu thông trên đường Lê Hồng Phong hướng từ trung tâm thành phố đã đi ngược chiều một đoạn để vào đường Phòng Không được nhanh hơn. Điều này rất nguy hiểm và thực tế đã có nhiều lần xảy ra va chạm giao thông tại đây. Trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đã kiến nghị UBND phường báo cáo UBND thành phố đề xuất cơ quan chức năng có thẩm quyền mở dải phân cách tại nút giao nói trên.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực nút giao thông đường Lê Hồng Phong và đường Phòng Không, việc chấp hành pháp luật về ATGT của một bộ phận người dân rất kém. Các phương tiện lưu thông trên đường Lê Hồng Phong hướng từ trung tâm thành phố về đường Phòng Không thay vì đi tiếp xuống ngã tư đường Lê Hồng Phong - Nguyễn Thị Định và đường số 28 (cách đó gần 200m) để quay lại đường Phòng Không thì lại đi ngược chiều ngay tại khu vực trạm xăng cạnh đường Phòng Không để vào đường này cho nhanh hơn. Điều này rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên đường Lê Hồng Phong đi đúng làn đường, cũng như người đi từ đường Phòng Không ra đường Lê Hồng Phong. Nguyên nhân là họ bị khuất tầm nhìn do tường của trạm xăng nên rất dễ va chạm giao thông với người đi ngược chiều. Từ thực trạng nêu trên, UBND TP. Nha Trang đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng liên quan xem xét mở dải phân cách tại nút giao đường Lê Hồng Phong và đường Phòng Không.
Sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý
Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức mời đại diện các bên liên quan (UBND TP. Nha Trang, Ban ATGT tỉnh, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự thành phố…) đi hiện trường kiểm tra, đánh giá thực trạng nút giao giữa đường Lê Hồng Phong và đường Phòng Không để xem xét đề nghị của UBND TP. Nha Trang về việc mở dải phân cách tại nút giao này. Qua kiểm tra, đánh giá toàn diện, các bên liên quan đều thống nhất, việc mở dải phân cách tại nút giao đường Lê Hồng Phong và đường Phòng Không là chưa hợp lý.
Theo đó, hiện trạng nút giao đường Lê Hồng Phong với đường Phòng Không có dải phân cách mềm dài khoảng 230m. Từ nút giao này đến 2 vị trí mở dải phân cách gần nhất có bố trí khoảng hở cho các phương tiện giao thông quay đầu xe. Cụ thể, một vị trí cách nút giao với đường Phòng Không 54m có bố trí khoảng hở rộng 47m và tại một vị trí là nút giao ngã tư giữa đường Lê Hồng Phong - Nguyễn Thị Định và đường số 28 cách nút giao với đường Phòng Không 175m đã có khoảng hở rộng 24m. Như vậy, việc bố trí vị trí khoảng hở gần nút giao đường Lê Hồng Phong và đường Phòng Không cùng với hệ thống biển báo hiệu đường bộ đã bảo đảm cho các phương tiện tham gia giao thông thuận lợi và ATGT. Do đó, việc người dân kiến nghị mở dải phân cách tại nút giao đường Phòng Không và đường Lê Hồng Phong là không cần thiết, không bảo đảm ATGT trong khu vực.
Để tăng cường công tác bảo đảm ATGT tại khu vực nút giao nói trên, đoàn kiểm tra đã đề nghị UBND TP. Nha Trang bổ sung đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ trên đường Phòng Không, như: Sơn các cụm gờ giảm tốc độ, sơn vạch dừng, bố trí biển báo “Giao nhau với đường ưu tiên” và biển báo “Dừng lại”. Sở Giao thông vận tải cũng chỉ đạo thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATGT, trong đó chú trọng đến lỗi vi phạm đi ngược chiều.
THÀNH NAM