Đề thi môn Ngữ văn 'không đánh đố', nhưng có tính phân loại cao

Sáng nay, 8/6, kết thúc bài thi môn Ngữ văn, nhiều sĩ tử ra về trong sự hân hoan, phấn khởi. Nhiều thí sinh còn hô to 'trúng đề'. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số giáo viên môn Ngữ văn: 'Đề thi không đánh đố thí sinh, nhưng có tính phân loại cao, cần phân tích sâu'. Dưới đây là gợi ý cách làm và đáp án tham khảo môn Ngữ văn.

Kết thúc bài thi môn Ngữ văn sáng nay, ghi nhận tại nhiều điểm thi, các thí sinh ra về với tâm trạng phấn khởi, nhiều em không giấu được niềm vui "trúng tủ".

Kết thúc bài thi môn Ngữ văn sáng nay, ghi nhận tại nhiều điểm thi, các thí sinh ra về với tâm trạng phấn khởi, nhiều em không giấu được niềm vui "trúng tủ".

Đề văn mang tính thời sự

Sau khi phân tích đề thi môn Ngữ văn, cô Hoàng Minh Tuệ, giáo viên Trường THCS Giảng Võ - Ba Đình nhận định đề văn năm nay: "Về cấu trúc đề, cơ bản giống các năm trước. Phần Văn học mình hơi bất ngờ vì năm ngoái đã ra vào đề tài người lính, nhưng cũng thấy hợp lý vì mang tính thời sự, bởi năm nay kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Câu hỏi trong phần I cũng quen thuộc với học sinh, tuy nhiên có tính phân loại khi tăng những câu hỏi cảm thụ.

Cô Hoàng Minh Tuệ, giáo viên Trường THCS Giảng Võ.

Cô Hoàng Minh Tuệ, giáo viên Trường THCS Giảng Võ.

Về phần Nghị luận xã hội, mình đánh giá đề rất hay, câu hỏi mới mẻ nhưng là đề tài gần gũi với lứa tuổi học sinh. Chắc chắn là phần Nghị luận xã hội sẽ có tính phân loại cao."

Đề không đánh đố nhưng cần kỹ năng phân tích sâu

Cô Thu Hải, giáo viên môn Ngữ văn trường THCS Archimedes nhận định: "Theo tôi, đề thi đảm bảo tính phân hóa, đặc biệt ở câu viết đoạn văn nghị luận văn học (học sinh cần biết phân tích khổ thơ để hướng tới làm rõ luận điểm; nếu chỉ phân tích nội dung của khổ thơ thì chưa đủ để thuyết phục, làm sáng tỏ vấn đề).

Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi Tuyển sinh lớp 10 công lập TP. Hà Nội.

Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi Tuyển sinh lớp 10 công lập TP. Hà Nội.

Câu nghị luận xã hội là một câu hỏi mở để các em có thể tự do trình bày quan điểm đa chiều về vấn đề - vấn đề khá hay, hướng học sinh suy nghĩ về việc ứng xử cần phải chú ý, quan tâm tới mỗi người. Nhìn chung, đây là một đề cơ bản, không đánh đố học sinh. Tuy nhiên, để đạt được điểm cao thì các em phải nắm chắc kiến thức, có kĩ năng phân tích đề, tìm ý và lập luận tốt."

Chiều nay, các thí sinh tiếp tục bước vào môn thi thứ 2 - Ngoại ngữ (từ 14 giờ đến 15 giờ).

Chiều nay, các thí sinh tiếp tục bước vào môn thi thứ 2 - Ngoại ngữ (từ 14 giờ đến 15 giờ).

Dưới đây là gợi ý cách làm, đáp án môn Ngữ văn do Hệ thống giáo dục HOCMAI thực hiện (chỉ mang tính tham khảo):

Ảnh: Lê Trung - Phan Lâm

Lê Vượng - Diệp Minh Anh

Nguồn SVVN: https://svvn.tienphong.vn/de-thi-mon-ngu-van-khong-danh-do-nhung-co-tinh-phan-loai-cao-post1644550.tpo