Đề thi và đáp án môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020
Báo Gia đình Việt Nam cập nhật đề thi, gợi ý đáp án môn Ngữ Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để học sinh và phụ huynh tham khảo.
Đề thi môn Ngữ Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020
Hôm nay, gần 900.000 sĩ tử trên cả nước bắt đầu bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020 với môn thi đầu tiên là Ngữ văn. Đây là môn thi tự luận duy nhất trong các môn nằm trong hệ thống thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, thí sinh có thời gian 120 phút để làm bài với 2 phần Đọc - hiểu và Làm văn.
Hình thức thi môn Ngữ Văn tốt nghiệp THPT 2020: tự luận.
Thời gian thi: 120 phút.
Đề thi năm nay được các thí sinh đánh giá là hay, sát với chương trình học.
Đáp án môn Ngữ Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020:
Cô Trịnh Thu Tuyết, Giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định: Đề thi chính thức môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo lần 2 do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố.
Tuy nhiên, theo cô Tuyết, đề bài không khó nhưng quá dài, đặc biệt là câu nghị luận văn học – câu hỏi chiếm quỹ điểm cao nhất trong bài. Điều đó có thể sẽ khiến học sinh lúng túng khi muốn hoàn thành tốt bài thi.
Sau đây là đáp án (gợi ý) cho bài làm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 do các thầy cô thuộc tổ Ngữ văn của Hệ thống giáo dục HOCMAI thực hiện.
Cụ thể: Phần Đọc hiểu (3 điểm) gồm 4 câu hỏi nhỏ. Trong đó, 3 câu đầu dừng ở mức độ Nhận biết, cụ thể. Câu 1 yêu cầu nhận biêt về một đặc điểm hình thức của ngữ liệu đọc hiểu. Câu 2 và 3 yêu cầu nhận biết về các chi tiết nội dung trong ngữ liệu đọc hiểu.
Chỉ duy nhất câu 4 là ở mức độ vận dụng cao yêu cầu học sinh phải vận dụng những hiểu biết về cuộc sống xã hội cùng những trải nghiệm cá nhân để thể hiện quan điểm độc lập của mình trước một nhận định rút ra từ ngữ liệu đã cho. Với 3 câu hỏi nhận biết, học sinh hoàn toàn có thể đạt được điểm tối đa.
Và như vậy, phần đọc hiểu sẽ không làm khó và không làm mất thời gian của thí sinh
Phần 2 – Làm văn (7,0 điểm): Giữ nguyên cấu trúc gồm 2 phần: Viết đoạn văn nghị luận xã hội (2,0 điểm) và bài nghị luận văn học (5,0 điểm).
Cụ thể: Câu nghị luận xã hội vẫn yêu cầu học sinh nghị luận về 1 khía cạnh của vấn đề rút ra từ phần Đọc hiểu là “sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày” – “sự cần thiết” được hiểu là ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của ý thức “trân trọng cuộc sống mỗi ngày”.
Có thể thấy câu viết đoạn văn nghị luận xã hội đảm bảo đúng chuẩn, cấu trúc, dung lượng mà học sinh ôn luyện, phù hợp với thời lượng và quỹ điểm; khía cạnh của vấn đề nghị luận cũng hướng tới một trong những điều quan trọng của cuộc sống mỗi cá nhân. Tuy nhiên, đây là một vấn đề ít nhiều còn trừu tượng với những học trò 18 tuổi – chưa đủ trải nghiệm để có thể thấu hiểu ý nghĩa của mỗi giây phút được sống trong cuộc đời, vì thế rất có thể sẽ có những bài làm chung chung, lí thuyết và thiếu sự thiết thực thấm thía nhất với mỗi học trò.
Câu 2 (5,0 điểm): Bài nghị luận văn học đề cập đến một thông điệp tư tưởng quan trọng bao trùm không chỉ trong đoạn trích Đất nước mà còn là tư tưởng chi phối toàn bộ giai đoạn văn học 1945-1975. Đây cũng là nội dung chính mà học sinh không thể bỏ qua khi tiếp cận những giá trị nghệ thuật và nội dung của đoạn thơ.
Tuy nhiên, ngữ liệu nghị luận theo yêu cầu của đề bài là 27 câu trong phần 3 của đoạn trích “Đất nước”, đó là một ngữ liệu quá dài, quá bề bộn trong quỹ thời gian cho phép của toàn bộ đề bài là 120 phút.
Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đáp án môn Ngữ Văn chính thức từ Bộ Giáo dục & Đào tạo.