Để Thông tư 29 thật sự phát huy hiệu quả

Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ra đời nhằm đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào khuôn khổ minh bạch, công bằng. Song, để chính sách thực sự phát huy hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng, cần những giải pháp triển khai phù hợp. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo Ấp Bắc lược ghi những ý kiến xoay quanh vấn đề này.

* TIẾN SĨ LÊ QUANG TRÍ, GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT TỈNH TIỀN GIANG:

Cần thực hiện nghiêm túc tinh thần Thông tư 29

Căn cứ vào quy định dạy thêm, học thêm (DTHT) được Bộ GD-ĐT công bố và có hiệu lực từ ngày 14-2 tới, ngành GD-ĐT cũng đã tổ chức cuộc họp giao ban và triển khai đến tất cả các đơn vị trực thuộc, các Phòng GD-ĐT.

Tất cả sẽ với tinh thần thực hiện nghiêm túc theo Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT. Tôi nghĩ, thầy cô chúng ta phải thay đổi quan điểm, phương pháp giảng dạy, làm thế nào để giúp cho các em tự học và tăng cường bồi dưỡng cho các em học sinh giỏi, phụ đạo cho các em học sinh yếu, kém, trên tinh thần không thu học phí, nhà trường lấy nguồn ngân sách và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo đúng quy định của pháp luật.

* HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU (TP. MỸ THO, TỈNH TIỀN GIANG) VÕ HOÀI NHÂN TRUNG:

Tất cả vì học sinh

Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu đã triển khai Thông tư 29 cho toàn thể cán bộ, giáo viên của trường và nhận được sự đồng thuận rất cao. Qua tham khảo ý và có sự đồng thuận trong Hội đồng sư phạm, bắt đầu từ tuần 20, các thầy cô đều dạy tăng tiết cho các em 2 tiết/tuần và không thu phí.

Sau giai đoạn kết thúc chương trình, nhà trường sẽ cân đối lại nguồn kinh phí của trường, nếu nguồn kinh phí còn đảm bảo được thì nhà trường tăng cường thêm một số tiết cho học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT. Nhưng vấn đề này cũng thật sự khó khăn, chúng tôi đang lo.

Tuy nhiên, với trách nhiệm của nhà trường đối với học sinh, điều thứ nhất, chúng tôi động viên thầy cô trong trường vượt qua khó khăn để giữ vững thành tích của nhà trường, nâng cao thành tích của học sinh.

Thứ hai, chúng tôi chỉ đạo các bộ môn ở tất cả khối lớp, do việc không tổ chức DTHT trong nhà trường, vì vậy trường sẽ xây dựng bộ tài liệu theo hướng tăng cường tính tự học của học sinh, có những nội dung bài tập sẽ giao cho học sinh tự giác làm ở nhà, đến trường giáo viên sẽ sửa những nội dung mà học sinh đã làm.

Chúng tôi cũng mong muốn phụ huynh học sinh động viên tinh thần để các em có thể ý thức, tự giác trong học tập.

* THẦY NGUYỄN THÀNH TRUNG, GIÁO VIÊN TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU:

Tăng cường đổi mới phương pháp giảng dạy

Thông qua cuộc họp Hội đồng sư phạm, Ban Giám hiệu nhà trường đã triển khai nội dung của Thông tư 29 đến toàn thể giáo viên. Qua đó, Ban Giám hiệu chỉ đạo, nhấn mạnh các thầy cô thực hiện nghiêm tinh thần của thông tư đối với việc DTHT bên trong cũng như bên ngoài nhà trường.

Đối với DTHT bên trong nhà trường, không tổ chức DTHT có thu tiền cho các đối tượng theo quy định của thông tư. Còn bên ngoài nhà trường, thầy cô muốn DTHT thì nơi tổ chức DTHT phải đăng ký kinh doanh và thực hiện đầy đủ các yêu cầu theo thông tư quy định.

Với góc độ là giáo viên, bản thân tôi cũng như các đồng nghiệp chấp hành nghiêm chỉnh những quy định của nhà trường. Triển khai Chương trình GDPT năm 2018, giáo viên cần đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp học sinh tiếp thu bài ngay trong giờ học chính khóa.

Việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, tăng cường tương tác, cá nhân hóa nội dung bài giảng theo năng lực học sinh sẽ giúp các em nắm vững kiến thức mà không cần phụ thuộc vào HT.

Bên cạnh đó, giáo viên cũng cần xây dựng bài giảng sinh động, gắn kết lý thuyết với thực tiễn, tạo hứng thú học tập để học sinh chủ động tìm tòi, sáng tạo.

Đồng thời, việc hướng dẫn học sinh phương pháp tự học hiệu quả cũng là chìa khóa quan trọng để các em phát triển tư duy độc lập.

* EM LÊ TIẾN THÀNH, HỌC SINH TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU:

Rèn luyện phương pháp tự học

Để học tốt mà không cần dựa vào DTHT, chúng ta cần rèn luyện phương pháp tự học hiệu quả. Trước hết, cần biết cách quản lý thời gian, sắp xếp lịch học hợp lý, ưu tiên những môn học quan trọng và phân bổ thời gian ôn tập khoa học.

Bên cạnh đó, kỹ năng ghi chép, tóm tắt kiến thức theo sơ đồ tư duy sẽ giúp hệ thống hóa nội dung bài học một cách dễ nhớ, dễ hiểu.

Ngoài ra, các bạn nên chủ động đặt câu hỏi, tìm tòi tài liệu tham khảo và trao đổi với bạn bè, thầy cô khi gặp vấn đề khó. Quan trọng nhất là rèn luyện tinh thần tự giác, kiên trì, không “học vẹt” mà tập trung vào tìm hiểu bản chất để có thể vận dụng linh hoạt trong thực tế.

Bên cạnh việc rèn luyện phương pháp tự học, học sinh cũng cần phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề để nâng cao hiệu quả học tập.

Thay vì chỉ tiếp nhận kiến thức một cách thụ động, chúng ta nên rèn luyện thói quen suy nghĩ đa chiều, đặt câu hỏi về những nội dung chưa rõ và tìm kiếm nhiều nguồn thông tin để kiểm chứng.

Việc tham gia thảo luận nhóm, trình bày ý kiến cá nhân và học từ bạn bè cũng giúp mở rộng hiểu biết và ghi nhớ bài lâu hơn.

Ngoài ra, tận dụng công nghệ trong học tập, như xem các bài giảng trực tuyến, sử dụng ứng dụng hỗ trợ ôn tập cũng là cách giúp việc học trở nên chủ động và hiệu quả hơn.

ĐỖ PHI

Nguồn Ấp Bắc: http://baoapbac.vn/giao-duc/202502/de-thong-tu-29-that-su-phat-huy-hieu-qua-1033978/