Đề Toán thi tốt nghiệp THPT đợt 2 có bài chưa chuẩn?
Sau khi kết thúc buổi thi môn Toán đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, một số giáo viên cho rằng đề thi có một bài chưa chuẩn.
Cụ thể, câu 2 mã đề 108, câu 12 mã đề 124, câu 16 mã đề 103, câu 13 mã đề 102 đề thi môn Toán có dữ liệu cho không đúng.
Các câu hỏi này có cùng nội dung "Cho hình nón có bán kính đáy r=7 và độ dài đường sinh l=2" hoặc "Cho hình nón có bán kính đáy r=5 và độ dài đường sinh l=2", và yêu cầu tìm diện tích xung quanh của hình nón đã cho với 4 đáp án.
Nhiều thầy cô cho rằng, dù đề ra chưa chính xác, song nếu các thí sinh áp dụng đúng theo công thức tính diện tích xung quanh của hình nón (pi*r*l) thì vẫn ra được kết quả, song nếu vẽ ra thì sẽ không tồn tại trường hợp này.
Một giáo viên dạy Toán nhận xét những câu này có điểm sai giống nhau bởi không tồn tại hình nón có bán kính đáy bằng 5 (hoặc bằng 7) mà đường sinh lại bằng 2. Đường sinh là cạnh huyền của tam giác vuông có một cạnh là bán kính đáy, một cạnh là đường cao. Do đó, đường sinh luôn phải lớn hơn bán kính đáy. Trong khi đề thi cho dữ liệu là đường sinh l =2, và bán kính r=5 (7).
Đề thi sẽ hợp lý hơn nếu đảo lại r=2, l=5 hoặc thêm đơn vị đo khác nhau cho các con số để đường sinh lớn hơn bán kính đáy.
TS Hoàng Ngọc Vinh, thành viên nhóm tư vấn Ủy ban quốc gia về đổi mới giáo dục đào tạo, cũng cho rằng đây là một câu hỏi xa rời thực tế.
"Đề thi kiểu này có thể làm hỏng tư duy toán học (tư duy trừu tượng và logic), làm mất tính hệ thống liên hệ giữa hình học phẳng (cạnh huyền và cạnh góc vuông) và hình học không gian, bởi khi cắt dọc hình nón sẽ thấy rằng không có tam giác vuông mà cạnh huyền lại nhỏ hơn cạnh góc vuông...", ông Vinh nói.
Ông Vinh cho rằng học toán không phải chỉ để tính toán mà còn rèn luyện cho học sinh tư duy, sự sáng tạo trong giải quyết vô vàn vấn đề trong cuộc sống hiện thực và tương lai. Việc ra đề như thế này dễ khiến học sinh trở nên thụ động làm theo công thức mà không hiểu bản chất.
Theo Vietnamnet