Để TP Hồ Chí Minh phát huy những thế mạnh mới
Sau hai năm có hiệu lực, Nghị quyết 98/2023/QH15 cho phép TP HCM thí điểm một số cơ chế đặc thù đã được địa phương này triển khai khá hiệu quả, với 36/44 cơ chế đã đi vào thực tiễn, góp phần quan trọng vào sự phát triển ổn định của TP.
Nghị quyết 98 không chỉ mang lại những chuyển biến tích cực trong cải cách thể chế, phát triển kinh tế và đầu tư hạ tầng mà còn tác động sâu sắc đến chất lượng nguồn nhân lực. Một số chính sách như chi thu nhập tăng thêm đã khơi gợi tinh thần lao động sáng tạo, nâng cao hiệu quả làm việc, giúp giữ chân và thu hút các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ, công chức có trình độ cao.
Tuy nhiên, sự kiện TP HCM hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, một bước ngoặt chưa từng có trong lịch sử phát triển đô thị Việt Nam, đã mang đến những điều kiện mới. Đây là sự tái cấu hình toàn diện không gian phát triển, nơi 3 cực kinh tế năng động bậc nhất cả nước hội tụ, với tầm nhìn hướng tới việc trở thành một “siêu đô thị quốc tế” hàng đầu Đông Nam Á và lọt top 100 TP đáng sống nhất thế giới.
Tuy nhiên, sự sáp nhập này cũng đưa đến hoàn cảnh mới là xét trên tổng thể, thì cơ sở hạ tầng của TP HCM sau sáp nhập chưa thực sự đồng bộ, nguồn nhân lực chất lượng cao còn thiếu, vấn đề ô nhiễm môi trường còn nhiều bất cập, khoảng cách giàu nghèo vẫn là một thách thức lớn. Đồng thời, những áp lực từ cạnh tranh thu hút đầu tư, ổn định an ninh năng lượng, an ninh mạng và giữ gìn bản sắc văn hóa xã hội đòi hỏi TP phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh bằng những giải pháp linh hoạt và hiệu quả hơn nữa. Vì vậy, việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98 để phát huy những thế mạnh mới là rất cần thiết.
Tại Tọa đàm khoa học góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 98, do Hội đồng tư vấn triển khai Nghị quyết 98 TP HCM và Viện Nghiên cứu phát triển TP vừa phối hợp tổ chức, một số kiến nghị đã được nêu ra. Đó là đề xuất việc cho phép TP được chỉ định lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, vận dụng Kết luận 77 của Bộ Chính trị để tháo gỡ các dự án vướng mắc, tồn đọng. Đề xuất cho phép TP bố trí thêm Phó Chủ tịch cấp xã ở những phường, xã có quy mô dân số lớn. Kiến nghị ủy quyền cho Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã ký duyệt một số hồ sơ thuộc thẩm quyền cấp xã. Đề xuất Trung ương sớm hoàn thành đề án chính sách đặc thù cho Khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ...
Theo nhiều ý kiến, các kiến nghị này được đánh giá là rất đáng xem xét, tạo cơ sở vững chắc để TP HCM tiếp tục tiên phong trong các mô hình phát triển mới, giống như cách TP đã từng đi đầu với các khu chế xuất, khu công nghiệp, Sở giao dịch chứng khoán, khu công nghệ cao… Tại Tọa đàm nêu trên, một đại biểu cho rằng, các địa phương đều trông chờ TP thí điểm làm trước để làm theo. TP HCM không chỉ là một đầu tàu kinh tế, mà có những lúc còn tạo ý tưởng luật hóa cho cả nước. Với quy mô dân số 14 triệu người, GRDP cuối năm 2025 dự kiến khoảng 123 tỷ USD, chiếm 25% GDP cả nước, TP có vai trò quan trọng trong mục tiêu đưa đất nước phát triển trong giai đoạn mới. Do đó, TP HCM nên mạnh dạn kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội cơ chế phù hợp, tương thích với mục tiêu này; để Nghị quyết sửa đổi tiếp tục là “làn gió” thúc đẩy địa phương như một con tàu tiếp tục giương buồm vươn khơi.
Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/de-tp-ho-chi-minh-phat-huy-nhung-the-manh-moi.html