Đề văn học sinh giỏi lớp 12 muốn học sinh 'bước khỏi lối mòn'
Đề văn học sinh giỏi lớp 12 khiến học sinh thích thú khi đề cập đến vấn đề bước ra khỏi lối mòn, tìm đến những suy nghĩ mới.
Sáng 25-2, kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 diễn ra với sự tham dự của gần 7000 học sinh ở 13 môn thi.
Đề văn học sinh giỏi lớp 12 gây ấn tượng với thí sinh.

Thí sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 sáng nay. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN
Lê Thảo Nguyên, học sinh lớp 12, Trường THPT Hiệp Bình, TP Thủ Đức cho biết chủ đề xuyên suốt là bước khỏi lối mòn.
Đề gồm 2 câu nghị luận xã hội và nghị luận văn học.
Dựa trên những hình vẽ và câu chuyện gợi mở, câu nghị luận xã hội yêu cầu học sinh lựa chọn bàn luận một trong 3 vấn đề. Cụ thể, bước khỏi lối mòn để suy nghĩ khác khi đánh giá sự tiến bộ; bước khỏi lối mòn khi đánh giá về vẻ đẹp của tự nhiên và cuối cùng bước ra khỏi lối mòn trong suy nghĩ về trí tuệ nhân tạo tác động đến đời sống của con người.
Với câu nghị luận văn học, đề dẫn đoạn đầu tiên trong bài thơ “Nguồn gốc từ ngữ” của thi sĩ Xuân Quỳnh. Qua đó, đề yêu cầu chứng minh những nét đặc sắc về nghệ thuật và nội dung, từ đó trả lời câu hỏi phải chăng trong văn chương có những giá trị giúp cho con người bước khỏi lối mòn?.
“Chủ đề rất thời sự với những vấn đề người trẻ đang phải đối diện như trí tuệ nhân tạo, sự tiến bộ hay cách nhìn nhìn về tự nhiên” - Thảo nguyên nói.
Thảo Nguyên chọn vấn đề trí tuệ nhân tạo để bàn luận. Theo Thảo Nguyên, chúng ta vẫn có lối mòn khi suy nghĩ về trí tuệ nhân tạo dưới góc độ là bạn hay thù mà không nhận ra những tiềm năng trí tuệ nhân tạo sẽ mang lại.
Nguyễn Tiến Đạt, học sinh lớp 12 Trường THCS - THPT Diên Hồng, quận 10 đánh giá đề Văn khá khó. Trong đó, câu nghị luận xã hội đề cập đến vấn đề đang phổ biến hiện nay.
“Em chọn bàn luận về việc bước khỏi lối mòn trong suy nghĩ về trí tuệ nhân tạo. Bởi khi trí tuệ nhân tạo xuất hiện đã dấy lên sự lo ngại trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế sự sáng tạo của con người. Không chỉ các lĩnh vực khác, ngay cả văn chương, nhiều nhà văn, nhà thơ cũng sợ bị thay thế trước những tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra. Tuy nhiên, bản thân em nghĩ, các nhà văn, nhà thơ cần có cách để “chung sống” hài hòa cùng trí tuệ nhân tạo, không để nó thay thế sự sáng tạo của mình” - Đạt bày tỏ.

Thí sinh thích thú với đề Văn học sinh giỏi lớp 12 sáng nay. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN
Đối với câu nghị luận văn học, Đạt cho rằng đoạn thơ trích dẫn khá khó, có rất ít dẫn chứng để chứng minh.
“Đề Văn đòi hỏi người viết phải có sự trải nghiệm mới có thể làm tốt” - Hoàng Minh Nghi, học sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám bộc bạch.
Trong khi nhiều bạn chọn bàn luận về trí tuệ nhân tạo, Minh Nghi chọn vấn đề bước khỏi lối mòn trong đánh giá về sự tiến bộ.
“Đây là vấn đề khá phù hợp với em. Bản thân em cũng đã có sự tìm hiểu. Thường mọi người hay nhìn nhận sự tiến bộ ở những kết quả vượt trội. Tuy nhiên, em cho rằng mỗi ngày chỉ cần ngày hôm này tốt hơn ngày hôm qua đã là sự tiến bộ rồi” - Nghi chia sẻ.
Trúc Quỳnh, học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân khá tâm đắc với đề Văn học sinh giỏi. “Đề văn khá thú vị, muốn làm tốt cần phải có cập nhật từ thực tế”.
Quỳnh nhận xét chủ đề bước khỏi lối mòn xuyên suốt cả 2 câu hỏi, tạo sự liên kết, giúp thí sinh có được tư duy làm bài một cách liền mạch.
“Khi bước ra những khuôn khổ, những lối mòn trong suy nghĩ, bản thân mình sẽ tìm ra những suy nghĩ mới, đam mê mới” - Quỳnh bộc bạch.
Kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 năm nay Sở GD&ĐT thay đổi cách xếp giải so với các năm trước.
Theo đó, quy định, chỉ xếp giải cá nhân (nhất, nhì, ba) theo từng môn thi. Tỉ lệ học sinh đạt giải không quá 60% số học sinh dự thi (trong đó học sinh đạt giải nhất không quá 5% số học sinh đạt giải) và điều kiện xếp giải từ 10 điểm trở lên. Trong khi đó, năm ngoái, Sở GD&ĐT quy định tỉ lệ học sinh đạt giải không quá 60% thí sinh dự thi. Học sinh đạt giải nhất đạt từ 18 đến 20 điểm; giải nhì từ 15 đến dưới 18 điểm; giải ba từ 10 đến dưới 15 điểm.
Tất cả học sinh đạt giải được cấp giấy chứng nhận học sinh giỏi cấp thành phố. Học sinh đạt giải nhất được khen thưởng theo Nghị quyết 02/2021 của HĐND TP.