Để xe chở quá tải, gây ô nhiễm, nhà thầu và chủ đầu tư sân golf đổ lỗi cho nhau
Trong quá trình thi công sân golf Việt Yên (thị xã Việt Yên, Bắc Giang), chủ đầu tư và nhà thầu đã sử dụng xe chở quá tải, gây ô nhiễm môi trường nhưng đổ lỗi và trách nhiệm cho nhau.
Xe quá tải gây ô nhiễm môi trường
Trước thông tin phản ánh của người dân về việc đơn vị thi công sân golf Việt Yên, tại thị xã Việt Yên, Bắc Giang thường xuyên sử dụng xe quá tải, mang theo đất từ công trường thi công ra đường gây bụi bẩn, mất ATGT, PV Báo Giao thông đã nhiều lần có mặt, "mục sở thị" tình trạng trên.
Theo đó, hầu như ngày nào cũng có hàng chục xe trọng tải lớn ra, vào sân golf Việt Yên vận chuyển đất. Đặc điểm chung của các xe này là có nhiều dấu hiệu chở hàng quá tải, không được rửa lốp, bảo đảm vệ sinh môi trường trước khi ra khỏi công trường gây bụi bẩn, mất ATGT.
Đơn cử, các xe BKS 98C-123.81, 28H-026.87, 36H-030.39, 98H-000.72, 99C-229.55 chở đầy thành thùng, có nhiều dấu hiệu chở hàng quá tải lưu thông từ sân golf Việt Yên đi trên đường liên xã, ra đường vành đai 4 để đến các công trình san lấp mặt bằng trên địa bàn thị xã Việt Yên và huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang. Bám theo các phương tiện này, chúng tôi ghi nhận các xe đều ngang nhiên mang theo đất đá từ công trường ra đường giao thông gây bụi bẩn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Ngay khi nhận được thông tin phản ánh của PV Báo Giao thông, Đội CSGT Công an thị xã Việt Yên đã cử tổ công tác đến kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Trong đó, lúc 17h10 ngày 27/8, tổ công tác Đội CSGT Công an thị xã Việt Yên phát hiện tài xế Đặng Văn D (SN 1986, trú tại xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, Bắc Giang) điều khiển xe tải BKS 99C-229.55 chở đất quá tải mức hơn 89% trọng tải cho phép của xe.
Cụ thể, qua kiểm tra, chiếc xe trên có tổng trọng tải cho phép cả xe và hàng tham gia giao thông là 24 tấn. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy chiếc xe trên có tổng trọng tải tham gia giao thông là 45,45 tấn, quá tải 21,45 tấn theo quy định.
Trước đó, qua kiểm tra, tổ công tác Đội CSGT Công an thị xã Việt Yên cũng phát hiện, xử lý người điều khiển các xe BKS 98C-203.38, 98C-336.02… về các hành vi chở hàng quá chiều cao thành thùng, không đậy kín thùng xe gây ô nhiễm môi trường.
Chỉ huy Đội CSGT Công an thị xã Việt Yên cho biết: "Từ đầu năm đến nay đơn vị đã phát hiện, xử lý 275 trường hợp xe chở hàng quá khổ, quá tải. Trong đó có 153 xe quá tải, 96 xe quá khổ, 26 xe tự ý thay đổi kích thước thành thùng; thu nộp ngân sách Nhà nước trên 1,5 tỷ đồng.
Thời gian tới, đội sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ công tác tăng cường tuần tra, kiểm soát để xử lý nghiêm trường hợp vi phạm; nhất là các trường hợp chở hàng quá tải, gây ô nhiễm môi trường phục vụ thi công sân golf Việt Yên".
Đùn đẩy trách nhiệm
Trước tình trạng xe chở hàng quá tải, gây ô nhiễm môi trường trong quá trình thi công sân golf Việt Yên, đại diện Công ty CP Đầu tư Trường An (chủ đầu tư sân golf) cho biết: "Từ tháng 2/2024, công ty chúng tôi được UBND tỉnh Bắc Giang cấp phép khai thác, vận chuyển 1,4 triệu m3 đất dư thừa trong quá trình thi công giai đoạn 2 của sân golf. Nhà thầu thi công, vận chuyển đất là Công ty TNHH Cao Cường Bắc Giang.
Hợp đồng khai thác, vận chuyển đất được thực hiện đến ngày 31/12/2024 nhưng đến nay mới đạt khối lượng khoảng 33%. Trong hợp đồng, chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu xây dựng máng rửa xe, không được phép sử dụng xe quá tải, không gây ô nhiễm môi trường, phải bảo đảm ATGT… Nếu để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm thuộc về nhà thầu vì họ đã được giao toàn quyền khai thác, vận chuyển đất. Vấn đề này các anh cần trao đổi với nhà thầu để làm rõ".
Tuy nhiên, qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Cao Cường Bắc Giang lại cho rằng: "Do đầu năm thời tiết bất lợi, lại thiếu điểm đổ nên tiến độ thi công, vận chuyển đất đang chậm, đơn vị đang tăng cường thêm máy móc, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ thi công. Nguyên nhân các xe đánh rơi đất ra đường, gây ô nhiễm môi trường là do chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Trường An đã phá bỏ máng nước rửa xe của đơn vị để làm sân golf nên hiện nay các xe không được rửa lốp trước khi vận chuyển ra khỏi công trường theo quy định".
Giữa lúc chủ đầu tư và nhà thầu thi công, vận chuyển đất đang đổ lỗi, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, mỗi ngày vẫn có hàng chục lượt xe ra vào, vận chuyển đất có dấu hiệu chở hàng quá tải; ô tô ra vào công trường không được rửa lốp theo quy định đã kéo theo lượng đất từ công trường ra đường gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ làm mất ATGT.