Đề xuất 2 mức phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Theo dự thảo Nghị định thu phí sử dụng đường cao tốc được xây dựng trên cơ sở quy định của Luật Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư thấp nhất là 900 đồng/km, cao nhất 5.200 đồng/km.

Đề xuất 2 mức phí cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Đề xuất 2 mức phí cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất 2 mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, trong đó thấp nhất là 900 đồng/km, cao nhất 5.200 đồng/km.

Bộ Giao thông vận tải vừa công bố dự thảo Nghị định thu phí sử dụng đường cao tốc được xây dựng trên cơ sở quy định của Luật Đường bộ. Theo đó, đề xuất hai mức phí đối với các cao tốc do ngân sách nhà nước đầu tư.

Cụ thể, mức phí đối với đường cao tốc 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục (mức 1), Bộ Giao thông vận tải đưa ra mức 1.300-5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe

Mức phí với đường cao tốc 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp chạy liên tục (mức 2 ) từ 900-3.600 đồng/km tùy từng nhóm xe.

Với đường cao tốc do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý, khai thác, mức phí sử dụng đường cao tốc do hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định.

Thời điểm thu phí, tuyến đường thu phí, mức thu phí được xác định cụ thể tại đề án khai thác tài sản đối với đường cao tốc được thu khi cấp thẩm quyền phê duyệt.

Một số phương tiện được đề xuất miễn thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải đề xuất miễn thu phí đối với các xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng, an ninh, tuần tra cảnh sát giao thông, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ...

Đối với tiền phí thu, đơn vị quản lý (thu) được để lại 0,2% (trên số tiền phí thực thu) để trang trải chi phí quản lý hoạt động thu phí sử dụng đường bộ.

Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện nay đang có 10 dự án, đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, đã hoàn thành và đưa vào khai thác đủ điều kiện thu phí gồm: Hà Nội - Thái Nguyên, Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Bộ Giao thông vận tải dự kiến số phí thu được là 3.210 tỉ đồng/năm; số thu nộp ngân sách Nhà nước là 2.850 tỉ đồng/năm. Toàn bộ số tiền phí thu còn lại sẽ nộp vào ngân sách Nhà nước để chi cho công tác xây dựng, nâng cấp, cải tạo, quản lý, vận hành, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định. Với số thu trên sẽ góp phần tạo nguồn kinh phí để đầu tư phát triển hệ thống đường cao tốc, chi thực hiện công tác quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Tuy nhiên, chiều ngược lại, có ý kiến cho rằng việc thu phí sẽ xảy ra tình trạng phí chồng phí. Bộ Giao thông vận tải cho rằng có thể được giải quyết thông qua giải pháp tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích cho người tham gia giao thông hiểu rõ việc này. Ngoài ra, người tham gia giao thông có quyền lựa chọn di chuyển trên quốc lộ (không phải trả thêm tiền sử dụng đường cao tốc) hoặc trả tiền sử dụng đường cao tốc để hưởng chất lượng dịch vụ và lợi ích cao hơn.

Trang Linh

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/de-xuat-2-muc-phi-cao-toc-do-nha-nuoc-dau-tu-17924073113302158.htm