Đề xuất 7 tỷ USD xây dựng tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ

Tuyến đường sắt với mục tiêu là phục vụ cho việc vận chuyển hành khách và hàng hóa, trong đó trọng tâm là vận chuyển hàng hóa cho khu vực, kết nối ĐBSCL với TP Hồ Chí Minh và các khu vực khác của cả nước.

Ngày 12/5, UBND TP Cần Thơ có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) và đơn vị tư vấn về dự án tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ.

Dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ có điểm đầu ở ga An Bình (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương), điểm cuối đến ga Cái Răng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ). Tuyến đường sắt đi qua và kết nối 6 địa phương, gồm: Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP Cần Thơ, với 13 ga.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7 tỷ USD, chiều dài toàn tuyến 174 km, tốc độ thiết kế khoảng 190 km/h cho tàu khách và 120 km/giờ cho tàu hàng. Thời gian đi từ TP Cần Thơ đến TP Hồ Chí Minh sẽ được rút ngắn chỉ còn 75 - 80 phút thay vì đi đường bộ mất từ 3 – 4h như hiện nay.

Dự án không chỉ Cần Thơ mà người dân ĐBSCL đều kỳ vọng.

Dự án không chỉ Cần Thơ mà người dân ĐBSCL đều kỳ vọng.

Tại TP Cần Thơ, tuyến đường sắt đi qua có chiều dài khoảng 6,5 km. Đại diện tư vấn cũng đề xuất điều chỉnh vị trí của nhà ga Cái Răng so với nghiên cứu trước đó. Khu vực dự kiến bố trí nhà ga này có quy hoạch nút giao IC2 giữa tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và tuyến nối quốc lộ 91- quốc lộ Nam Sông Hậu ra cảng Cái Cui (quận Cái Răng).

Đơn vị tư vấn đề xuất vị trí ga sẽ song song với đường bộ quốc lộ 91- quốc lộ Nam Sông Hậu, nằm về phía Tây nút giao IC2 khoảng 1,5 km. Đơn vị tư vấn cho rằng tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ cần hình thành chậm nhất là năm 2034 để đáp ứng được nhu cầu giao thông tăng cao trong tương lai.

Dự kiến đến năm 2035, kịch bản trung bình sẽ là hơn 6,4 triệu lượt hành khách và 9,1 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Đến năm 2050, các con số này tăng lên tương ứng là hơn 22 triệu lượt hành khách và 41 triệu tấn hàng hóa có nhu cầu vận chuyển bằng đường sắt.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ cho rằng, dự án không chỉ Cần Thơ mà người dân ĐBSCL đều kỳ vọng. Nếu tranh thủ được nguồn vốn, có nhà đầu tư thì cần thực hiện dự án này sớm hơn, trong giai đoạn 2025 - 2030 thay vì sau năm 2030.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị Ban quản lý dự án đường sắt và Liên danh tư vấn khi hoàn thiện báo cáo cần nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, phát biểu tại buổi làm việc.

TP Cần Thơ đề xuất dự án này phải được đầu tư sớm, chậm nhất trước năm 2030 phải triển khai để phục vụ cho sự phát triển chung theo chỉ đạo của Trung ương và Chính phủ. Lãnh đạo thành phố mong muốn Ban Quản lý dự án đường sắt sớm trình cho Bộ Giao thông Vận tải và các cấp có thẩm quyền của Trung ương xem xét, quyết định thực hiện dự án.

Lãnh đạo UBND TP Cần Thơ yêu cầu các đơn vị liên quan bổ sung, bố trí lại quỹ đất ở khu vực dự kiến xây dựng nhà ga, tận dụng lợi thế từ dự án để phục vụ tốt nhất cho việc phát triển kinh tế - xã hội của quận Cái Răng, quy hoạch một khu tái định cư mới để bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Văn Vĩnh

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/su-kien-binh-luan-thoi-su/de-xuat-7-ty-usd-xay-dung-tuyen-duong-sat-tp-ho-chi-minh-can-tho--i653433/