Đề xuất bắt buộc ô tô, xe máy sử dụng xăng E10 từ năm 2026
Bộ Công Thương đưa ra lộ trình thay thế xăng truyền thống bằng xăng sinh học E10 trên toàn quốc, kỳ vọng giảm phát thải, bảo vệ môi trường và mang lại lợi ích kinh tế.
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam. Theo đề xuất, từ ngày 1/1/2026, toàn bộ xăng được pha chế, phối trộn và kinh doanh để sử dụng cho ô tô, xe máy trên cả nước sẽ là xăng E10.
Lộ trình được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1, từ năm 2026 đến 2030, toàn bộ lượng xăng tiêu thụ trong nước sẽ là E10. Giai đoạn 2, từ năm 2031 trở đi, thị trường sẽ chuyển sang xăng E15 hoặc tỷ lệ phối trộn sinh học khác theo quy định của Bộ Công Thương.
Theo các nghiên cứu quốc tế, E10 giúp giảm phát thải khí CO2 từ 3 - 5% so với xăng truyền thống. Với giả định 10 triệu tấn xăng được tiêu thụ mỗi năm, lượng khí CO2 có thể giảm 640.000 - 800.000 tấn, cao gấp nhiều lần so với mức hiện tại khi sử dụng E5. Bên cạnh đó, E10 còn giúp giảm đáng kể các khí thải độc hại như CO, HC và NOx, nhờ quá trình cháy triệt để hơn.

Ảnh minh họa
Cơ quan soạn thảo khẳng định E10 không gây hại cho động cơ. Nhiều hãng xe lớn như Toyota, Honda, Ford cùng các tổ chức kỹ thuật quốc tế (SAE) đã xác nhận E5 và E10 an toàn với động cơ hiện đại. Ngược lại, loại xăng này còn có chỉ số octan cao hơn, giúp động cơ hoạt động hiệu quả, giảm hiện tượng kích nổ và kéo dài tuổi thọ phương tiện.
Thực tế, E10 đã được sử dụng tại Mỹ hơn 20 năm và được chứng nhận an toàn cho mọi loại xe. Tại Việt Nam, các thử nghiệm của Bộ Khoa học và Công nghệ cũng cho thấy E5 và E10 không ảnh hưởng đến độ bền động cơ nếu tuân thủ đúng tiêu chuẩn chất lượng.
Theo Bộ Công Thương, việc duy trì sử dụng xăng sinh học, thay vì chuyển đổi toàn bộ sang xe điện trong giai đoạn hiện nay, giúp tận dụng hạ tầng sẵn có, tránh chi phí lớn cho trạm sạc và pin. Đồng thời, xăng dầu vẫn đóng góp khoảng 250.000 - 300.000 tỷ đồng/năm cho ngân sách qua các loại thuế, trong khi xe điện đang được ưu đãi mạnh.
Việc tăng nhập khẩu etanol từ Mỹ để pha chế E10 không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn góp phần cân bằng cán cân thương mại, duy trì quan hệ ổn định với đối tác chiến lược.
Cơ quan soạn thảo đánh giá, E10 là giải pháp “chi phí thấp - hiệu quả cao”, vừa cải thiện chất lượng không khí đô thị, vừa giảm chi phí y tế liên quan đến ô nhiễm, đồng thời hỗ trợ mục tiêu giảm phát thải và thích ứng biến đổi khí hậu.
Từ ngày 1/8, Petrolimex và PV Oil - hai doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn nhất đã triển khai thí điểm bán xăng E10 tại TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng. Petrolimex phân phối E10 RON 95 tại 36 cửa hàng ở TP.HCM, trong khi PV Oil triển khai tại 4 cửa hàng ở Hà Nội và 2 cửa hàng tại Hải Phòng. Theo đó, các cửa hàng được chọn sẽ ngừng bán E5 RON 92.