Đề xuất bỏ quy định chưa tạo điều kiện cho doanh nghiệp

Bộ Tư pháp vừa đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, chỉnh sửa một số quy định tại Dự thảo Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (thay thế Nghị định số 86).

Đó là những quy định được đánh giá là không cần thiết, dễ nảy sinh thủ tục hành chính, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho DN.

Cụ thể, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu khái niệm kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được đề cập đến tại khoản 2 Điều 3 Dự thảo Nghị định: “Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi”.

Bộ Tư pháp cho rằng, với quy định như trên thì bất kỳ đơn vị nào thực hiện một công đoạn trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc công đoạn quyết định giá cước vận tải đều bị coi là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Trong khi đó, Dự thảo Nghị định lại chưa làm rõ thế nào là trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe, thế nào là quyết định giá cước vận tải sẽ dễ dẫn đến áp dụng không thống nhất. Việc không “khoanh vùng” được phạm vi hoạt động của DN theo Bộ Tư pháp sẽ dễ dẫn đến sự tùy tiện trong áp dụng. Vì vậy, góp ý vào nội dung này, Bộ Tư pháp đề nghị chỉ coi là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trong trường hợp thực hiện trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe đồng thời quyết định giá cước vận tải.

Bộ Tư pháp đề nghị nghiên cứu làm rõ thêm về bản chất của các loại hình vận tải ứng dụng phần mềm Grab, Uber... để bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh công khai, công bằng, minh bạch. Ảnh minh họa

Bộ Tư pháp đề nghị nghiên cứu làm rõ thêm về bản chất của các loại hình vận tải ứng dụng phần mềm Grab, Uber... để bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh công khai, công bằng, minh bạch. Ảnh minh họa

Bộ Tư pháp nhất trí việc bổ sung quy định để quản lý các DN kinh doanh vận tải bằng xe taxi đã ứng dụng phần mềm điều hành thay thế cho phương pháp điều hành truyền thống (sử dụng bộ đàm), khuyến khích các DN đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới công tác quản lý, điều hành xe taxi nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng hiệu quả kinh doanh và tăng sức cạnh tranh của DN.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp cũng đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu làm rõ thêm về bản chất của các loại hình vận tải ứng dụng phần mềm Grab, Uber... để có quy định quản lý cho phù hợp, bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh công khai, công bằng, minh bạch.

Ngoài các đề nghị nêu trên, Bộ Tư pháp cũng đề xuất cơ quan soạn thảo bãi bỏ một số điều khoản được cho là bất lợi cho DN. Chẳng hạn, quy định tại khoản 5 Điều 6 dự thảo Nghị định là: “Trong thời gian 1 tháng xe taxi phải có thời gian hoạt động tại địa phương nơi cấp phù hiệu tối thiểu 70% tổng thời gian hoạt động trong tháng; xác định thời gian hoạt động được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình”. Bởi vì theo phân tích của Bộ Tư pháp, việc hạn chế thời gian xe taxi hoạt động tại địa phương nơi cấp phù hiệu là không có cơ sở pháp lý, không có cơ sở khoa học, mang tính chất áp đặt hành chính, tạo thuận lợi cho quản lý Nhà nước, hạn chế quyền tự do kinh doanh của DN.

Bộ Tư pháp cũng đề nghị Bộ GTVT bỏ điểm c khoản 1 Điều 7 dự thảo Nghị định quy định “Xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải bảng điện tử với chữ xe “XE HỢP ĐỒNG”. Lý do là điểm a, điểm b khoản 1 Điều 7 Dự thảo Nghị định đã quy định tất cả các loại xe hợp đồng đều phải có phù hiệu “XE HỢP ĐỒNG”. Vì vậy, việc quy định như tại điểm c khoản 1 Điều 7 Dự thảo Nghị định là không cần thiết.

Cũng trong lần góp ý này, Bộ Tư pháp tiếp tục đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, bỏ quy định tại khoản 5 Điều 7 Dự thảo Nghị định về việc đơn vị kinh doanh vận tải ô tô trước khi thực hiện vận chuyển phải thông báo đến Sở GTVT nơi cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thông tin về hành trình, thời gian thực hiện.

“Việc yêu cầu thực hiện thủ tục thông báo sẽ thêm thủ tục hành chính, chi phí cho DN mà cũng không bảo đảm đạt được mục đích quản lý xe hợp đồng”, Bộ Tư pháp nêu rõ. Quan điểm của Bộ là nếu cần thiết báo cáo để phục vụ mục đích thống kê, quản lý thuế, có thể yêu cầu DN báo cáo chi tiết thông tin theo định kỳ (hàng tuần, hàng tháng) để tiết kiệm thời gian và công sức cho DN và Sở GTVT.

Thanh Hải

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/de-xuat-bo-quy-dinh-chua-tao-dieu-kien-cho-doanh-nghiep-145930.html