Đề xuất cấm xe tải đi làn sát dải phân cách trên đại lộ Thăng Long, đường Võ Nguyên Giáp
Cục CSGT đề xuất từ ngày 20/9 sẽ cấm xe tải đi vào làn trái trong cùng sát dải phân cách trên đại lộ Thăng Long, đường Võ Nguyên Giáp và quy định tốc độ tối đa ở làn này là 100km/h.
Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa có văn bản kiến nghị gửi Sở Xây dựng Hà Nội về việc phân luồng giao thông trên hai tuyến đường thuộc địa bàn thành phố, thời gian dự kiến thực hiện từ ngày 20/9.

Đại lộ Thăng Long nối trung tâm Hà Nội với tuyến đường đi quốc lộ 6.
Đối với tuyến đại Lộ Thăng Long (từ Km 2+250 - Km 28+200)
Cục CSGT đề xuất tổ chức phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện đối với xe tải trên đại lộ này theo các phương án sau:
Đối với làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1): Quy định tốc độ tối đa 100km/h, cấm ô tô tải hoạt động trên làn này.
Đối với làn giữa sát làn trái trong cùng (làn 2): Quy định tốc độ tối đa 90km/h và phương tiện lưu thông hỗn hợp.
Đối với làn ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp (làn 3): Quy định tốc độ tối đa 80km/h và là làn hỗn hợp, khuyến cáo xe tải hoạt động trên làn này.
Đường Võ Nguyên Giáp (từ nút giao Võ Văn Kiệt - quốc lộ 2 đến cầu Nhật Tân)
Cục CSGT kiến nghị, đoạn từ cầu Sông Thiếp đến sân bay Nội Bài đang khai thác tốc độ 90km/h với ba làn xe, không có giao cắt, mặt đường êm thuận; nghiên cứu, báo cáo đề xuất tăng tốc độ tối đa lên 100km/h và cấm xe tải hoạt động trên làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1).
Đối với làn giữa sát làn trái trong cùng (làn 2): Quy định tốc độ tối đa 90km/h, làn hỗn hợp.
Đối với làn ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp (làn 3): Quy định tốc độ tối đa 80km/h, làn hỗn hợp, khuyến cáo xe tải hoạt động trên làn này.
Cục CSGT cũng đề nghị Hà Nội lắp đặt trên giá long môn (kết cấu thép vươn qua đường dùng để treo biển báo giao thông chỉ dẫn làn xe) các biển báo tốc độ tối đa tương ứng trên từng làn đường.
Ngoài ra, Cục C08 đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội sơn biển báo tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu lên trên mặt đường; rà soát, sơn lại vạch kẻ phân làn bị mờ, bong tróc, bổ sung đinh phản quang…
Đồng thời, hoàn hiện cơ sở pháp lý về việc điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến theo quy định; triển khai lắp đặt và sơn trên mặt đường hệ thống báo hiệu đường bộ (tốc độ, phân luồng phương tiện) theo phương án phân làn, phân luồng trên.

Phương án cấm xe tải như trên đã được triển khai trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 15/8.
Trước đó, từ 15/8, lực lượng chức năng đã tổ chức phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện đối với xe tải đối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (đoạn từ Km 0+000 - Km 105+417) theo phương án sau:
Đối với làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1) sẽ quy định tốc độ tối đa 120km/h, tốc độ tối thiểu 90km/h và cấm xe ô tô tải hoạt động trên làn này.
Đối với làn giữa sát làn trái trong cùng (làn 2), quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 80km/h và các xe ô tô đều hoạt động trên làn này.
Với làn ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp (làn 3) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 60km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn.
Tại đoạn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (từ Km 182+300 - Km 211+250), thực hiện tổ chức giao thông phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên một chiều đường như sau:
Đối với làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 80km/h, cấm xe ô tô tải hoạt động trên làn này.
Làn giữa sát làn trái trong cùng (làn 2) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 70km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn.
Còn làn ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp (làn 3) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 60km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn.