Đề xuất chi 5.200 tỷ đồng xây tuyến đường mới kết nối Tây Bắc TPHCM với Long An

Đường mở mới phía Tây Bắc TPHCM sẽ có chiều dài khoảng 10km, rộng 40m, có điểm đầu giao với đường Vành đai 2 và điểm cuối giao với đường Vành đai 3 TPHCM (giáp ranh tỉnh Long An) với tổng mức đầu tư khoảng 5.200 tỷ đồng.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM triển khai 6 dự án giao thông trọng điểm ở khu vực phía Tây Bắc trong giai đoạn 2024 - 2030.

Trong đó, dự án có quy mô lớn nhất là xây dựng đường mới phía Tây Bắc trên địa bàn huyện Bình Chánh.

Theo Sở GTVT TPHCM, đường mở mới phía Tây Bắc có chiều dài khoảng 10km, rộng 40 m. Dự án có điểm đầu nối với đường Vành đai 2, điểm cuối nối với đường Vành đai 3 TPHCM (giáp ranh tỉnh Long An) với tổng mức đầu tư khoảng 5.200 tỷ đồng.

Tuyến đường này sẽ giúp giải quyết được tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra trên địa bàn huyện Bình Chánh, Hóc Môn do khu vực này có mật độ tập trung các Khu công nghiệp cao; hình thành nên trục xuyên tâm kết nối từ Vành đai 2 TPHCM đến Vành đai 4 và trục động lực Đức Hòa (Long An).

Tuyến đường mở mới phía Tây Bắc TPHCM được kỳ vọng sẽ giải quyết được tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra trên địa bàn huyện Bình Chánh, Hóc Môn. (Ảnh minh họa)

Tuyến đường mở mới phía Tây Bắc TPHCM được kỳ vọng sẽ giải quyết được tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra trên địa bàn huyện Bình Chánh, Hóc Môn. (Ảnh minh họa)

Từ đó, tuyến đường góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp và vận chuyển hàng hóa thuận lợi từ các Khu công nghiệp trên địa bàn đến các cảng quan trọng tại TPHCM và Long An.

Bên cạnh dự án xây dựng đường mới phía Tây Bắc, Sở GTVT TPHCM cũng đề xuất thêm một số dự án như xây dựng đường liên phường Thới An – Thạnh Xuân (điểm đầu Lê Văn Khương, điểm cuối Hà Huy Giáp, quận 12). Tuyến đường có quy mô dài 4,5km, rộng 34m, tổng vốn đầu tư của dự án hơn 2.671 tỷ đồng bằng ngân sách thành phố, triển khai giai đoạn 2024 – 2027.

Xây dựng trục đường vòng cung Tây Bắc (điểm đầu đường Lê Văn Khương và điểm cuối đường Tô Ký, quận 12) dài 4,5km, rộng 34m. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.600 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.

Xây dựng đường song hành Phan Văn Hớn (từ quốc lộ 1 đến Vành đai 3 TPHCM) dài 8,5km, rộng 30m. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 3.720 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức PPP. Cụ thể, ngân sách thành phố sẽ chi 2.186 tỷ đồng giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư huy động 1.534 tỷ đồng để xây dựng.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng đề xuất mở rộng đường Tô Ký (quận 12) có chiều dài 2,1 km, rộng 40 m, điểm đầu nối đường Đông Bắc, điểm cuối giao với ngã ba Bầu. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.872 tỷ đồng, triển khai đầu tư trong giai đoạn 2024 - 2028.

Đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ Ngã Ba Giồng – cầu TL9, huyện Hóc Môn), dài 2,5km sẽ được mở rộng lên từ 32 – 40m. Tổng mức đầu tư dự án hơn 2.421 tỷ đồng bằng vốn ngân sách thành phố, dự kiến triển khai giai đoạn 2024 – 2028.

Hữu Huy

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/de-xuat-chi-5200-ty-dong-xay-tuyen-duong-moi-ket-noi-tay-bac-tphcm-voi-long-an-post1655051.tpo