Đề xuất chi hơn 490 tỷ đồng hoàn thiện cầu Tân Kỳ Tân Quý
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa đề xuất phương án bố trí vốn ngân sách 491,6 tỷ đồng để hoàn thiện cầu Tân Kỳ Tân Quý sau khi dự án dừng hợp đồng BOT.
Dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2022 đến 2025, bằng hình thức đầu tư công, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư.
Công trình này được khởi công 4 năm trước với vốn đầu tư 312 tỷ đồng theo hình thức BOT. Nhà đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng (IDICO-IDI). Tính đến cuối năm 2018, dự án hoàn thành 70% rồi tạm dừng thi công đến nay do chưa hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
Đến tháng 8/2019, Kiểm toán Nhà nước đã khuyến cáo việc đầu tư BOT cầu Tân Kỳ Tân Quý để thu phí trên quốc lộ 1 không thích hợp với lợi ích của nhà đầu tư và của người sử dụng.
Đồng thời, theo Nghị quyết số 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự án đường bộ đầu tư hình thức BOT chỉ áp dụng cho các tuyến đường xây mới. Do đó, các đơn vị đã đàm phán và chấm dứt phụ lục hợp đồng trước thời hạn với nhà đầu tư IDICO.
Theo Sở GTVT, việc chuyển đổi hình thức đầu tư cầu Tân Kỳ Tân Quý từ hình thức đầu tư PPP (hợp đồng BOT) sang sử dụng nguồn vốn đầu tư công là cần thiết. Hiện nay, thời gian triển khai dự án đã chậm so với kế hoạch và có tác động, ảnh hưởng đến kết cấu công trình đã thi công do thời tiết, làm tăng mức độ ùn tắc ở khu vực; dễ làm người dân bức xúc, dư luận xã hội không đồng tình.
Cầu Tân Kỳ Tân Quý cũ dài 14 m, rộng 9,8 m, được xây dựng trước năm 1975, nằm trên trục đường Tân Kỳ Tân Quý bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát, cách quốc lộ 1 khoảng 150 m.
Hồi đầu năm 2012, cầu được đưa vào danh sách cầu yếu cần cải tạo, mố cầu này cũng từng bị sụp và không thể tiếp tục khai thác sau trận mưa lớn.