Đề xuất chỉ sử dụng dữ liệu đăng kiểm để kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy

Bộ Xây dựng đề xuất, việc kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy sẽ chỉ sử dụng dữ liệu từ một nguồn duy nhất của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Bộ Xây dựng hiện đang lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi Thông tư 47/2024/TT-BGTVT, quy định về kiểm định xe cơ giới. Theo đó, đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 1, Điều 27 của Thông tư 47 liên quan tới kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy.

Mô tô, xe gắn máy dưới 5 năm sản xuất khi lưu thông không phải kiểm định khí thải (Ảnh minh họa).

Mô tô, xe gắn máy dưới 5 năm sản xuất khi lưu thông không phải kiểm định khí thải (Ảnh minh họa).

Cụ thể như sau: Đối với các xe mô tô, xe gắn máy có thời gian tính từ năm sản xuất đến 5 năm, chủ xe không phải nộp hồ sơ kiểm định khí thải và không phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải.

Giấy chứng nhận kiểm định khí thải đối với các xe mô tô, xe gắn máy được Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện cấp trên phần mềm quản lý kiểm định trên cơ sở kết quả chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy trong sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu lấy từ dữ liệu lưu trữ của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

TP.HCM: Kiểm định khí thải phương tiện để giảm ô nhiễm

Vì sao mua ô tô ở thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 mà xe chỉ đạt mức 4?

Cà Mau: Hơn 300 phương tiện không đạt chuẩn khí thải phải sửa chữa gì để qua kiểm định?

Tại quy định cũ theo Thông tư 47, thì việc kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy sẽ được thực hiện trên dữ liệu lưu trữ của Cục Đăng kiểm Việt Nam kết hợp cơ sở dữ liệu về đăng ký, quản lý xe cơ giới của Bộ Công an.

Như vậy, với lần sửa đổi này, Bộ Xây dựng đề xuất chỉ sử dụng dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam để kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đề xuất bổ sung, sửa đổi một số điểm trong danh mục giấy tờ khi kiểm định mô tô, xe gắn máy.

Về quy trình kiểm định, cơ bản giữ nguyên với các bước như: Xuất trình giấy tờ đăng ký xe; Cơ sở đăng kiểm kiểm tra, đối chiếu thông tin và lập phiếu hoặc thông báo tùy trường hợp. Có hai hình thức nộp hồ sơ: Trực tiếp và trực tuyến.

Về danh mục giấy tờ, bên cạnh bản chính chứng nhận đăng ký xe, chủ xe có thể sử dụng bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính. Bên cạnh đó, hoàn toàn có thể sử dụng chứng nhận đăng ký xe được tích hợp trên tài khoản định danh điện tử (VNeID) từ mức độ 2 trở lên.

Đồng thời, sửa đổi lần này cũng bổ sung quy định, trường hợp đã có dữ liệu chia sẻ về đăng ký xe từ cơ quan đăng ký xe thì không phải xuất trình giấy tờ này. Cơ sở đăng kiểm sẽ tiếp nhận hồ sơ, tra cứu thông tin của xe mô tô, xe gắn máy trên phần mềm quản lý kiểm định và đối chiếu chứng nhận đăng ký xe để tiến hành kiểm định.

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên giám đốc Nhà xuất bản GTVT, việc hạn chế khí thải từ mô tô, xe máy gắn là việc nên làm. Ông Thủy cho rằng, việc sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan theo hướng đơn giản hóa thủ tục, áp dụng chuyển đổi số là rất tốt.

Tuy nhiên, việc quan trọng người dân quan tâm là lộ trình ra sao, áp dụng thế nào, giúp người dân tuân thủ quy định được thuận lợi, thông thoáng nhất có thể.

Kế Toại

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/de-xuat-chi-su-dung-du-lieu-dang-kiem-de-kiem-dinh-khi-thai-mo-to-xe-gan-may-192251015223402534.htm