Đề xuất cho nhà sản xuất tham gia điều tra nguyên nhân vụ rơi trực thăng tại vịnh Hạ Long
Liên quan đến vụ rơi trực thăng tại vịnh Hạ Long khi đang chở khách để ngắm cảnh từ trên cao chiều 5-4, Cục Hàng không đề xuất các bộ, ban ngành liên quan và nhà sản xuất cùng tham gia vào việc điều tra nguyên nhân để xảy ra sự cố trên.Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh cho biết, hôm 5-4, trực thăng Bell-505 có số hiệu VN-8650 gặp sự cố rơi tại vịnh Hạ Long khi đang chở khách du lịch để ngắm cảnh từ trên cao. Đến sáng 7-5, lực lượng chức năng đã tìm thấy nạn nhân thứ 5 (nạn nhân cuối) của vụ tai nạn rơi trực thăng này.
TTXVN dẫn thông tin từ Cục Hàng không cho biết, vụ rơi trực thăng Bell 505 (số đăng ký VN-8650) tại vịnh Hạ Long hôm 5-4 vừa qua là tai nạn ở mức độ A (tai nạn gây thiệt hại về người và tàu bay).
Theo đó, Cục Hàng không đề xuất trình Chính phủ việc tiến hành công tác điều tra nguyên nhân sự cố có sự tham gia của các bộ, ban ngành liên quan và quốc gia thiết kế, quốc gia chế tạo, nhà sản xuất máy bay, sản xuất động cơ máy bay.
Trước đó, sau khi xảy ra sự cố này, nhà sản xuất máy bay Bell Helicopter và Ủy ban An toàn vận tải Canada đã gửi thư đến Cục Hàng không Việt Nam với đề nghị tham gia hỗ trợ, điều tra nguyên nhân xảy ra tai nạn.
Cũng theo TTXVN, báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cho biết công ty trực thăng miền Bắc khai thác hai máy bay Bell 505 có số đăng ký là VN-8650 và VN-8651. Máy bay sẽ được bảo dưỡng định kỳ đầy đủ theo nội dung đã được phê duyệt. Hai trực thăng này đã có 682 giờ bay chở khách du lịch với hơn 7.000 lượt hành khách.
Trong đó, máy bay xảy ra sự cố có tổng số giờ bay là 488 giờ. Trực thăng này đã có 2.655 lần cất và hạ cánh. Còn phi công lái trực thăng gặp nạn có giấy phép lái máy bay thương mại còn hiệu lực đến tháng 6-2026.
Trực thăng Bell-505 là loại trực thăng hạng nhẹ một động cơ của Mỹ, do Bell Helicopter thiết kế, sản xuất. Tàu bay được Cục Hàng không Mỹ, Canada, châu Âu cấp giấy chứng nhận và cũng được Cục Hàng không Việt Nam công nhận chứng chỉ loại vào năm 2018.