Đề xuất cho phép bến xe chủ động điều phối nốt, giờ xuất bến xe khách

Theo các doanh nghiệp kinh doanh bến xe, việc được tự điều phối nốt, giờ xuất bến xe khách sẽ tạo điều kiện cho bến xe và các doanh nghiệp vận tải thuận tiện trong hoạt động, đáp ứng nhu cầu hành khách.

Không đẩy bến xe ra xa trung tâm thành phố

Chiều 24/4, tại Hà Nội, Báo Giao thông tổ chức tọa đàm "Vì sao khách chưa quay trở lại bến xe?".

Phát biểu tại tọa đàm, chia sẻ giải pháp để thu hút hành khách đến bến, TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông cho rằng, vấn đề quy hoạch bến xe, chọn vị trí bến xe và tiện nghi trong bến là vấn đề hết sức quan trọng để giải quyết bài toán này.

TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông cho rằng cần phải giữ các bến xe ở trung tâm của các thành phố lớn để tạo thuận lợi cho hành khách di chuyển và sử dụng dịch vụ vận tải.

TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông cho rằng cần phải giữ các bến xe ở trung tâm của các thành phố lớn để tạo thuận lợi cho hành khách di chuyển và sử dụng dịch vụ vận tải.

Ông cho rằng, cần phải giữ các bến xe ở trung tâm của các thành phố lớn. Với quy hoạch của Hà Nội sau này, không nên kéo bến xe ra tận Đông Anh, Phú Xuyên vì sẽ gây khó khăn trong quá trình di chuyển của người dân khi từ nhà ra bến.

"Ngoài ra, cơ chế quản lý bến xe phải linh hoạt năng động, giám đốc bến xe phải được tự chủ trong việc "điều binh khiển tướng", xếp nốt xe ra, vào. Các cơ quan quản lý nhà nước chỉ thực hiện công tác hậu kiểm", ông Thủy nêu ý kiến.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho rằng không nên đưa các bến xe ra xa trung tâm thành phố, bởi điều này, vô tình sẽ tạo thuận lợi cho các loại hình vận tải trá hình hoạt động, làm rối loạn môi trường kinh doanh vận tải.

Theo ông Lập cũng cần thay đổi cơ chế, cho phép bến xe được tự chủ trong điều phối nốt xe, giờ xuất bến xe khách, cho phép hai đầu bến ở hai địa phương chủ động phối hợp thống nhất cho đơn vị vận tải đưa xe vào hoạt động tại bến.

"Điều này sẽ tạo điều kiện cho bến xe và các doanh nghiệp vận tải hoạt động thuận lợi hơn, khi đó, Sở GTVT sẽ thực hiện nhiệm vụ làm công tác hậu kiểm, xử lý nghiêm nếu bến xe làm sai", ông Lập nói.

Ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc giao quyền chủ động và gắn trách nhiệm cho các đơn vị bến xe là một xu hướng.

Theo ông Tuyển, Sở GTVT Hà Nội đã có buổi làm việc với các bến xe và đi đến thống nhất cho phép các bến xe có thể chủ động sắp xếp biểu đồ trong những dịp cao điểm, bố trí tăng xe vào các giờ cao điểm, nhu cầu hành khách lớn. Sở GTVT Hà Nội sẵn sàng phối hợp, báo cáo với cơ quan cấp trên để đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Ông Tuyển cho biết, các bến xe cần chủ động đề xuất chính sách trong hoạt động, từ đó, tạo cơ sở để cơ quan quản lý báo cáo, tham mưu các cấp thẩm quyền xử lý, giải quyết.

Các khách mời thảo luận tại tọa đàm do Báo Giao thông tổ chức.

Các khách mời thảo luận tại tọa đàm do Báo Giao thông tổ chức.

Bến xe cần trở thành bộ mặt trong lĩnh vực vận tải

Để thu hút hành khách vào bến xe, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, các bến xe cần tăng cường, hoàn thiện xây dựng hạ tầng khang trang, hiện đại hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Là đơn vị quản lý bến xe hiện đại bậc nhất Hà Nội, ông Lập cho biết, bến xe là nơi có vai trò quan trọng trong việc tạo thuận lợi cho mỗi chuyến đi của hành khách, từ đó, có thể trở thành bộ mặt của lĩnh vực vận tải.

Từ kinh nghiệm của bến xe Nước Ngầm, ông Lập cho rằng, các bến xe cần phải sâu sát hơn nữa trong đảm bảo, nâng cao chất lượng dịch vụ, quan tâm từ cái nhỏ nhất như nhà vệ sinh.

"Những đổi mới nhỏ nhưng thiết thực bởi phục vụ trực tiếp nhu cầu khách hàng. Bên cạnh đó, cần ứng dụng mạnh mẽ công nghệ kiểm soát người ra vào bến để đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo an toàn cho hành khách. Các nhà xe, người phục vụ trên xe phải nhận diện bằng vân tay và mống mắt còn hành khách được cấp mã QR khi mua vé và chỉ cần quét mã là có thể ra/vào để lên xe. Hiện bến Nước Ngầm đang phối hợp với đơn vị phần mềm để làm bằng được điều này, nỗ lực không chỉ để kéo hành khách quay trở lại bến mà sẽ hướng đến tiếp cận đối tượng khách mới là những hành khách trẻ, thích công nghệ, tiện nghi", ông Lập chia sẻ thêm.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, trên địa bàn Hà Nội, thời gian qua đã có nhiều biến chuyển tích cực. Bến xe Nước Ngầm có dịch vụ tốt nên thu hút hành khách. Bến xe Mỹ Đình thời gian qua cũng tăng cường cơ sở vật chất, có phòng chờ VIP dành cho khách hàng.

Bên cạnh đó, để thu hút hành khách trở lại bến, ông Tuyển cho rằng các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định cần có những chính sách nâng cao dịch vụ, thu hút hành khách, cho hành khách thấy được sự tiện lợi, đồng thời tăng cường quảng bá để hành khách được biết đến nhiều hơn về hoạt động, dịch vụ mà đơn vị mang lại.

Phía doanh nghiệp vận tải tuyến cố định, ông Đoàn Ngọc Hùng, Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Công ty TNHH Văn Minh chia sẻ thêm, với phương châm luôn đặt an toàn giao thông lên hàng đầu, luôn tìm kiếm, triển khai các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng như: hoàn giá vé nếu phương tiện bị sự cố khiến hành khách phải chờ lâu, ứng dụng phần mềm đặt vé online, đưa xe trung chuyển vào hỗ trợ hành khách đến bến và về nhà, Văn Minh đang có lượng khách ngày càng tăng trưởng.

Ông Trần Hoàng, Phó giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cũng nhìn nhận: Nếu vào cuộc đồng bộ, nâng chất lượng từ bến xe, đơn vị vận tải, các loại hình trung chuyển, việc kéo hành khách trở lại bến xe hoàn toàn khả thi.

"Việc các nhà xe có chất lượng dịch vụ tốt như Futa Hà Sơn, Vân Anh đang hoạt động tại bến với lượng hành khách ổn định, ngày càng cao là minh chứng cho điều đó", ông Hoàng nói.

Yến Chi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/de-xuat-cho-phep-ben-xe-chu-dong-dieu-phoi-not-gio-xuat-ben-xe-khach-192240424181215379.htm