Đề xuất chuyển 70% chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành từ 2027

Giai đoạn từ lịch bay mùa hè năm 2027 chuyển toàn bộ các đường bay, chuyến bay quốc tế sang Long Thành, trừ các tuyến quốc tế ngắn có cự ly dưới 1.000 km do các hãng nội địa khai thác.

Theo lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), trong bối cảnh hiện nay, các hãng hàng không nội địa đang gặp khó khăn nhất định về nguồn lực tàu bay, đặc biệt là do ảnh hưởng từ việc thiếu động cơ, linh kiện và thiết bị bảo dưỡng trên phạm vi toàn cầu. Vì vậy, việc thực hiện chuyển giao khai thác từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sang Long Thành theo lộ trình từng bước, có tính toán kỹ lưỡng là cần thiết.

ACV đề xuất: Giai đoạn đầu khai thác (từ khi chính thức bay thương mại tại Long Thành đến hết lịch bay mùa đông năm 2026), sẽ chuyển giao khai thác sang sân bay mới nhóm đường bay tầm xa gồm các tuyến quốc tế đường dài đi châu Âu, Mỹ, Úc, Phi, Trung Đông, Nam Á và Trung Á. Đây là các tuyến sử dụng tàu bay thân rộng do các hãng nội địa khai thác, phù hợp với hạ tầng và quy mô của sân bay.

Việc triển khai nhóm tuyến này sẽ giúp tạo sản lượng nền ổn định cho Long Thành ngay từ giai đoạn đầu, đồng thời hình thành hình ảnh quốc tế của cảng là cửa ngõ cho các đường bay xuyên lục địa. Cùng với đó, giữ tạm thời tại Tân Sơn Nhất các tuyến đường bay Đông Bắc Á và Đông Nam Á nhằm tạo điều kiện cho các hãng nội địa điều chỉnh kế hoạch khai thác và đảm bảo hiệu quả vận hành trong thời gian đầu.

Nhà đầu tư sân bay Long Thành đề xuất chuyển 70% chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành trong năm 2027

Nhà đầu tư sân bay Long Thành đề xuất chuyển 70% chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành trong năm 2027

Đối với vận tải hàng hóa, chuyển toàn bộ các chuyến freighter (chuyên chở hàng hóa bằng tàu bay chở hàng) sang Long Thành và hàng hóa belly cargo (chuyên chở hàng hóa trong khoang bụng tàu bay thương mại) theo nhóm đường bay khai thác tại LTH.

Giai đoạn chuyển tiếp (từ lịch bay mùa hè năm 2027): Chuyển toàn bộ các đường bay, chuyến bay quốc tế sang Long Thành, trừ các tuyến quốc tế ngắn có cự ly dưới 1.000 km do các hãng nội địa khai thác.

Nhóm tuyến chuyển giai đoạn này bao gồm các đường bay đi Đông Bắc Á và Đông Nam Á. Nhóm tuyến này chiếm hơn 70% sản lượng hành khách quốc tế từ TP.HCM, là nguồn khách quan trọng nhất để hình thành năng lực trung chuyển quốc tế của Long Thành.

ACV đánh giá việc chuyển các tuyến này đúng thời điểm sẽ đảm bảo đạt được sản lượng thiết kế của giai đoạn 1 dự án, qua đó hiện thực hóa mục tiêu đã được Quốc hội và Chính phủ phê duyệt. Tân Sơn Nhất trong giai đoạn này tiếp tục đóng vai trò trung tâm khai thác nội địa và các tuyến khu vực ngắn có cự ly dưới 1.000 km (Lào, Campuchia, Thái Lan, một phần Malaysia) do các hãng nội địa khai thác. Đối với vận tải hàng hóa, chuyển toàn bộ hoạt động khai thác hàng hóa hàng không sang Long Thành, trừ sản lượng belly cargo của nhóm đường bay dưới 1.000km do các hãng nội địa khai thác tại Tân Sơn Nhất.

Giai đoạn hoàn thiện (sau năm 2028): Căn cứ tình hình khai thác thực tế và hiện trạng giao thông kết nối (các tuyến cao tốc, vành đai đã hoàn thiện), khi Long Thành đạt sản lượng khai thác quốc tế trên 80% công suất thiết kế, từng bước chuyển toàn bộ các tuyến quốc tế thường lệ về Long Thành nhằm tập trung toàn bộ mạng bay quốc tế. Tân Sơn Nhất sẽ khai thác các chuyến bay nội địa và các chuyến bay thương mại quốc tế không thường lệ, các chuyến bay thuê chuyến phục vụ các tổ chức, cá nhân.

"Việc xây dựng lộ trình chuyển giao khai thác rõ ràng, có mốc thời gian, có cơ chế hỗ trợ phù hợp sẽ là giải pháp cân bằng giữa khó khăn thực tế của các hãng hàng không Việt Nam trong giai đoạn hiện tại và yêu cầu chiến lược về phát triển hệ thống cảng hàng không quốc gia theo đúng tầm nhìn đã được Quốc hội và Chính phủ phê duyệt" - lãnh đạo ACV khẳng định.

Ngoài ra, ACV kiến nghị nhà chức trách nghiên cứu, ban hành các cơ chế ưu đãi cụ thể cho các hãng hàng không khi chuyển sang sân bay Long Thành. Đồng thời, các hãng bay cần chủ động chuẩn bị đội máy bay trung và dài hạn, bao gồm cả phương án thuê ướt hoặc thuê khô, nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi mạng bay.

Ngân Tuyền

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/de-xuat-chuyen-70-chuyen-bay-quoc-te-tu-tan-son-nhat-sang-long-thanh-tu-2027-post628878.antd