Đề xuất cơ chế đặc thù huy động vốn xây Cảng hàng không Măng Đen

Bộ Xây dựng vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri về việc cho chủ trương đầu tư và áp dụng cơ chế đặc thù để triển khai Cảng hàng không Măng Đen.

Theo Bộ Xây dựng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đang triển khai thủ tục điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, trong đó có việc bổ sung Cảng hàng không Măng Đen. Sau khi quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ để lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi được khuyến nghị nghiên cứu và đề xuất cơ chế đặc thù để huy động nguồn lực xây dựng, nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Bộ Xây dựng khẳng định sẽ đồng hành cùng địa phương trong suốt quá trình triển khai.

Cang hang khong Mang Den

Cang hang khong Mang Den

Theo nghiên cứu sơ bộ, Cảng hàng không Măng Đen có vị trí dự kiến cách Cảng Pleiku khoảng 73km về phía Đông Bắc, cách Cảng Phù Cát 105km về phía Tây Bắc và cách Cảng Chu Lai 93km về phía Tây Nam. Khu vực dự kiến quy hoạch hoàn toàn trên địa hình đồi núi, với diện tích khoảng 350 ha. Công suất đến năm 2030 khoảng 1 triệu hành khách/năm, cấp sân bay 4C theo phân loại của ICAO, và có định hướng cải tạo để khai thác vượt công suất sau năm 2030.

Cuối tháng 12/2024, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) lập điều chỉnh, bổ sung và trình Thủ tướng Chính phủ quy hoạch đối với hai cảng hàng không Măng Đen và Vân Phong, yêu cầu nghiên cứu, đánh giá toàn diện các yếu tố kinh tế - kỹ thuật.

Đến tháng 5/2025, Phó thủ tướng tiếp tục đồng ý chủ trương nghiên cứu bổ sung hai cảng này vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không. Đồng thời, Bộ Xây dựng được giao rà soát, bảo đảm đủ căn cứ pháp lý để điều chỉnh theo trình tự rút gọn của Luật Quy hoạch, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện chỉ đạo, Bộ Xây dựng đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi, Khánh Hòa rà soát kỹ các quy định. Trên cơ sở đó, các bên thống nhất đề xuất điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không để bổ sung các cảng theo đúng quy định, đồng thời nghiên cứu, xây dựng nhiệm vụ lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết.

Cảng hàng không Măng Đen, khi được đầu tư, sẽ trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội quan trọng của Quảng Ngãi và khu vực Tây Nguyên. Việc áp dụng cơ chế đặc thù trong huy động vốn được kỳ vọng không chỉ giúp đẩy nhanh tiến độ dự án mà còn mở ra cơ hội thu hút nhiều nguồn lực xã hội hóa, giảm áp lực ngân sách nhà nước.

Kim Ngân

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/de-xuat-co-che-dac-thu-huy-dong-von-xay-cang-hang-khong-mang-den-323413.html