Đề xuất có thêm mã ngành đào tạo về Nam học và Y học giới tính
Hiện, mã ngành đào tạo về nam học, y học giới tính, tình dục học chưa có trong văn bản của các cơ sở đào tạo. Do đó, sắp tới Trường Đại học Y Hà Nội sẽ đề nghị Bộ Y tế để đưa ra hướng dẫn thành lập chuyên ngành nam học và sức khỏe sinh sản nam giới.
Từ ngày 6-8/11/2020, tại Đại học Y Hà Nội diễn ra Chương trình đào tạo Y khoa liên tục (CME) cập nhật những tiến bộ trong Nam học và Y học giới tính. Đây là chương trình đào tạo Y khoa liên tục thường niên, được thực hiện tại Đại học Y Hà Nội do Khoa Nam học và Y học giới tính - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khởi xướng và tổ chức.
Theo các chuyên gia, trong ngành Y tế, lĩnh vực Nam học và Y học giới tính mới được chú ý đến trong những năm gần đây. So với các chuyên ngành khác, Nam học và Y học giới tính là một lĩnh vực còn non trẻ, được sinh ra làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nam giới, sức khỏe tình dục và sức khỏe giới tính.
Đồng thời nghiên cứu và ứng dụng nghiên cứu vào chăm sóc sức khỏe sinh sản, tình dục và giới tính cho cộng đồng. Ngành Nam học ra đời đáp ứng được nhu cầu của xã hội, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, tỷ lệ và số lượng nam giới bị mắc các bệnh lý về nam khoa ngày càng gia tăng, trẻ hóa và sức khỏe của nam giới chưa được thực sự chú trọng và quan tâm như chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ.
PGS.TS. Đoàn Quốc Hưng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, mặc dù nam học và y học giới tính là một lĩnh vực còn non trẻ so với các chuyên ngành khác như nội khoa, sản khoa, y khoa nhưng lại đáp ứng phần lớn nhu cầu của người dân. Sức khỏe tình dục, sức khỏe sinh sản của nam giới chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe chung của cộng đồng cũng như nòi giống tương lai sau này.
PGS. Hưng cũng cho rằng, lĩnh vực sức khỏe sinh sản nam giới còn nhiều vấn đề chưa thể hiểu rõ, nhất là đối với người dân trong cộng đồng. Nếu người dân không hiểu, không biết thì khi mắc bệnh sẽ gặp khó khăn trong quá trình điều trị. Chính vì vậy, với các chương trình đào tạo y khoa liên tục cập nhật kiến thức về nam học và y học giới tính, hiểu biết của các bác sĩ, nhân viên y tế sẽ được cải thiện. Từ đó, các bác sĩ sẽ giúp người dân hiểu rõ hơn về vấn đề sinh sản của nam giới.
Hiện, mã ngành đào tạo về nam học, y học giới tính, tình dục học chưa có trong văn bản của các cơ sở đào tạo. Do đó, sắp tới Trường Đại học Y Hà Nội sẽ đề nghị Bộ Y tế để đưa ra hướng dẫn thành lập chuyên ngành nam học và sức khỏe sinh sản nam giới.
Theo TS. Nguyễn Hoài Bắc – Trưởng Khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, tại Chương trình đào tạo Y khoa liên tục (CME) cập nhật những tiến bộ trong Nam học và Y học giới tính lần này có sự tham gia của các diễn giả là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Nam học và Y học giới tính trong nước và quốc tế. Các chuyên gia nước ngoài sẽ đào tạo từ xa qua hình thức truyền hình tương tác trực tuyến.
Những chủ đề nóng hổi được đề cập trong chương trình đào tạo này bao gồm: suy giảm Testosterone, rối loạn cương dương, điều trị hormone ở người chuyển giới, chẩn đoán và điều trị các rối loạn hoạt động tình dục ở nam giới, các giải pháp điều trị xuất tinh sớm, chẩn đoán và điều trị cong dương vật…
Đặc biệt, chương trình còn cung cấp thông tin về các vấn đề đang được xã hội quan tâm như: pháp lý về chuyển giới và điều trị nội tiết cho người chuyển giới; hoạt động tình dục đồng giới nam và những vấn đề sức khỏe liên quan; rối loạn hoạt động tình dục nữ. Ngoài ra, lần đầu tiên các bác sĩ tham dự khóa học sẽ được trang bị kỹ năng ứng xử với truyền thông khi có sự cố y khoa.
Chương trình được thiết kế dành cho 150 bác sĩ là bác sĩ đa khoa, bác sĩ y học dự phòng, bác sĩ y học gia đình, bác sỹ y học cổ truyền, bác sĩ chuyên khoa chuyên ngành Nội khoa, Ngoại khoa và Sản phụ khoa và Lão khoa. Các học viên sẽ học với các giảng viên nước ngoài theo hình thức giảng trực tuyến thông qua Internet, có phiên dịch tại hội trường; với các giảng viên trong nước theo hình thức thuyết trình trực tiếp tại hội trường. Các giảng viên sẽ phân tích tình huống lâm sàng kết hợp với hỏi đáp tương tác trực tiếp giữa giảng viên và học viên.
Học viên không những tiếp thu được những nền tảng kiến thức cập nhật nhất trong lĩnh vực Nam học và Y học giới tínhmà còn được trang bị những kiến thức về sự cố truyền thông trong ngành Y, cách nhận biết và kỹ năng ứng phó thông qua bài giảng của các nhà báo dày dạn kinh nghiệm. Đây là những kĩ năng cần thiết cho đội ngũ bác sĩ trong thời kỳ bùng nổ thông tin, kỷ nguyên công nghệ 4.0.