Đề xuất đầu tư cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk gần 30.000 tỷ đồng

Nguồn tin từ cơ quan chức năng ngày 18/6 cho biết, UBND liên tỉnh Đắk Lắk – Phú Yên vừa có Công văn số 141/LT-ĐL-PY đề xuất Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk, đoạn từ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đến Quốc lộ 14 theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.

Với tên gọi tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk, dự án này tuân thủ theo quy hoạch đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021.

Theo đó, tổng thể hướng tuyến cao tốc có chiều dài 220km, điểm khởi đầu từ cảng Bãi Gốc (Phú Yên) đến điểm cuối tại cửa khẩu Đắk Ruê (Đắk Lắk). Tuy nhiên, đoạn đường từ cảng Bãi Gốc đến cao tốc Bắc – Nam phía Đông ở thị xã Đông Hòa (Phú Yên) có chiều dài 10km đi qua khu dân cư, khu đô thị, khu kinh tế Nam Phú Yên đã được đầu tư cơ bản hoàn thành với quy mô 4 làn xe, nên không cần thiết đầu tư đoạn đường này. Đoạn đường từ Quốc lộ 14 đến cửa khẩu Đắk Ruê có lưu lượng giao thông thấp và chưa cấp thiết trong quá trình vận chuyển hàng hóa, lưu thông...

Một đoạn đường cao tốc Vân Phong - Nha Trang trong tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ảnh: Hữu Toàn.

Một đoạn đường cao tốc Vân Phong - Nha Trang trong tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ảnh: Hữu Toàn.

Thực hiện chủ trương hợp nhất hai tỉnh Phú Yên, Đắk Lắk, trung tâm hành chính đặt tại TP Buôn Ma Thuột hiện nay, cần sớm đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối giữa Tuy Hòa với Buôn Ma Thuột và kết nối giữa các cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, nên UBND liên tỉnh Đắk Lắk – Phú Yên kiến nghị ưu tiên đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk trước năm 2030.

Dự kiến tổng chiều dài dự án 122km, điểm đầu giao nhau với cao tốc Bắc – Nam phía Đông, điểm cuối giao nhau với Quốc lộ 14; quy mô tuyến đường 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75m, tốc độ thiết kế 100km/h.

Theo dự toán sơ bộ tổng vốn đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk khoảng 29.655 tỷ đồng, chưa tính lãi vay trong thời gian xây dựng. Trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 3.366 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị 20.895 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác 1.672 tỷ đồng và chi phí dự phòng 3.722 tỷ đồng. Nhu cầu sử dụng đất cho dự án trong phạm vi đường bộ khoảng 987,54ha, trong đó có khoảng 391 hộ gia đình bị ảnh hưởng với diện tích đất ở 20,7ha; đất trông cây hàng năm khoảng 455,36ha; đất trồng cây lâu năm 336,55ha; đất rừng đặc dụng 25,33 ha; đất rừng sản xuất 101,21ha; đất khác 47,37ha.

Để có cơ sở nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất đầu tư dự án, hoàn tất thủ tục đầu tư, UBND liên tỉnh Đắk Lắk – Phú Yên đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép điều chỉnh tiến trình đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk trước năm 2030 và điểm giao với đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; chấp thuận phương án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT; bổ sung dự án vào danh mục đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn, giai đoạn 2026-2030; giao UBND tỉnh Đắk Lắk sau khi hợp nhất với tỉnh Phú Yên là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.

Hữu Toàn

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/giao-thong/de-xuat-dau-tu-cao-toc-phu-yen-dak-lak-gan-30-000-ty-dong-i771945/