Đề xuất đầu tư cụm bến cảng Phong Điền - TP. Huế số vốn 6.445 tỷ đồng
Theo Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Huế giai đoạn 2021-2030, Khu bến Phong Điền có sản lượng hàng hóa thông qua từ 4,5 đến 8,5 triệu tấn vào năm 2030.

Phối cảnh bến cảng số 2, 3 của bến cảng Phong Điền.
UBND TP. Huế vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng về Dự án đầu tư xây dựng Bến số 1 và Bến số 2 thuộc Khu bến Phong Điền, TP. Huế.
Ông Hoàng Hải Minh, Phó chủ tịch UBND TP. Huế cho biết, khoản 5 Điều 4 Nghị định số 58/2017/NĐ-CP ngày 10/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải nêu rõ: việc quyết định chủ trương đầu tư đối với cảng biển, bến cảng, cầu cảng và luồng hàng hải không thuộc trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này được thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư.
Đối với các dự án thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, phải có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng).
Vì vậy, UBND TP. Huế đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, cho ý kiến về hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Bến số 1 và Bến số 2 thuộc Khu bến Phong Điền nhằm bảo đảm điều kiện, cơ sở pháp lý để UBND TP. Huế hoàn thành thủ tục, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và triển khai các bước tiếp theo theo đúng quy định hiện hành.
Dự án đầu tư xây dựng Bến số 1 thuộc Khu bến Phong Điền có địa điểm thực hiện tại phường Phong Phú, TP. Huế.
Trong giai đoạn 1 (2026-2030), dự án thực hiện đầu tư cầu cảng số 1 và số 2 dài 340 m (mỗi cầu 170 m), dạng sàn công nghệ kết hợp trụ neo, trong đó cầu 1 tiếp nhận tàu đến 10.000 tấn; cầu 2 tiếp nhận tàu 5.000 tấn và một khu neo chuyển tải tạm thời cho tàu 50.000 tấn.
Dự án còn bao gồm việc nạo vét khu nước trước bến, vũng quay tàu, luồng tàu và thiết lập vùng đón trả hoa tiêu, kiểm dịch phục vụ khai thác cảng; xây dựng cầu dẫn, đường dẫn nối bờ dài 661 m; khu hậu phương cảng, công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Công suất thiết kế cảng khoảng 2 triệu tấn/năm.
Giai đoạn 2 (2031-2035, tùy nhu cầu tăng trưởng hàng hóa), dự án sẽ đầu tư cầu cảng số 3 và số 4 dài 560 m (mỗi cầu 280 m), dạng sàn công nghệ kết hợp trụ neo, trong đó cầu 3 tiếp nhận tàu đến 50.000 tấn; cầu 4 tiếp nhận tàu 10.000 tấn.
Đồng thời nạo vét khu nước trước bến, vũng quay tàu, luồng tàu; đầu tư các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ; xây dựng đê chắn sóng dài 850 m. Công suất thiết kế cảng khoảng 5,4 triệu tấn/năm.
Dự án đầu tư xây dựng Bến số 1 có tổng vốn đầu tư khoảng 1.950 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 là 560 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 1.390 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư là vốn tự có của nhà đầu tư và các nguồn huy động hợp pháp khác.
Thời hạn hoạt động dự án là 50 năm kể từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất giai đoạn 1. Công trình dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động toàn bộ trước quý IV/2035.
Giữa tháng 7/2025, nhóm nhà đầu tư gồm 4 doanh nghiệp: Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt Phương, Công ty cổ phần Stavian VP, Công ty cổ phần VP Silica và Công ty cổ phần Liên danh Cảng quốc tế Mỹ Thủy đã nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Bến số 1.
Dự án đầu tư xây dựng Bến số 2 thuộc Khu bến Phong Điền cũng được triển khai tại phường Phong Phú, TP. Huế và được chia làm 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 (2026-2030), dự án đầu tư cầu cảng số 1, 2, 3, 4 dài 820 m (bao gồm 50 m giao với các cầu 5, 6 phát triển giai đoạn 2), dạng cầu tàu cập tàu hai phía kết hợp trụ neo, trong đó cầu 1 và cầu 2 tiếp nhận tàu đến 10.000 tấn; cầu 3 và cầu 4 tiếp nhận tàu đến 50.000 tấn và một khu neo chuyển tải tạm thời cho tàu 50.000 tấn.
Dự án đồng thời tiến hành nạo vét khu nước trước bến, vũng quay tàu, luồng tàu và thiết lập vùng đón trả hoa tiêu, kiểm dịch phục vụ khai thác cảng; xây dựng cầu dẫn, đường dẫn nối bờ dài 741 m; khu hậu phương, công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Công suất thiết kế cảng khoảng 5,16 triệu tấn/năm.
Trong giai đoạn 2 (2031-2035, tùy nhu cầu tăng trưởng hàng hóa), dự án đầu tư cầu cảng số 5, 6, 7, 8 dài 950 m (khi đó cầu 1, 2, 3, 4 còn dài 770 m do đầu cầu 3 giao với cầu 5, 6 một đoạn 50 m), dạng cầu tàu cập tàu hai phía kết hợp trụ neo, tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 tấn, nâng tổng số lên 8 cầu cảng với tổng chiều dài 1.720 m.
Dự án đồng thời nạo vét khu nước trước bến, vũng quay tàu, luồng tàu; đầu tư các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ; xây dựng đê chắn sóng dài 1.000 m. Công suất thiết kế cảng khoảng 10,32 triệu tấn/năm.
Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 4.495 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 là 1.560 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 2.935 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư là vốn tự có của nhà đầu tư và các nguồn huy động hợp pháp khác. Thời hạn hoạt động dự án là 50 năm kể từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất giai đoạn 1. Công trình dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động toàn bộ trước quý IV/2035.
Đối với Dự án đầu tư xây dựng Bến số 2, trên cơ sở hồ sơ đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư của Công ty cổ phần Đầu tư PTS Viễn Đông, UBND TP. Huế đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng để xin ý kiến thống nhất về chủ trương đầu tư.













