Đề xuất đầu tư hơn 385 triệu USD nâng cấp 3 tuyến quốc lộ ở ĐBSCL
Dự án đầu tư 3 tuyến quốc lộ gồm: quốc lộ 53, quốc lộ 62, quốc lộ 91B sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực ĐBSCL.
Bộ GTVT vừa trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án 3 tuyến quốc lộ kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).
Các tuyến quốc lộ được Bộ GTVT trình Chính phủ đề xuất cải tạo, nâng cấp trong dự án lần này gồm: quốc lộ 53, quốc lộ 62 và quốc lộ 91B.
Cụ thể, quốc lộ 62 được đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn từ Km4+200 (nút giao với đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương) đến Km74 với chiều dài đầu tư khoảng 69km bao gồm làm tuyến tránh mới khoảng 8km, trên địa bàn tỉnh Long An.
Đối với quốc lộ 53, được đề xuất nâng cấp cầu Ngã Tư (Km7+820 - Km8+730); đoạn Long Hồ - Ba Si (Km11+295-Km56+180) với tổng chiều dài đầu tư khoảng 41km, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh.
Còn với quốc lộ 91B sẽ được nâng cấp đoạn Km2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ)-Km143+480 với chiều dài đầu tư khoảng 141km, trên địa bàn thành phố Cần Thơ, các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu.
Về quy mô, cả 3 tuyến quốc lộ này được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và lề đường rộng mỗi bên 0,5m. Một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ đã đảm bảo quy mô giữ nguyên theo hiện trạng.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là khoảng 9.297 tỷ đồng, tương đương hơn 385 triệu USD. Trong đó, vốn vay của WB gần 6.252 tỷ đồng được sử dụng cho các hạng mục gồm chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế, chi phí tư vấn giám sát thi công và một số dịch vụ tư vấn theo chính sách của WB trước thuế, chi phí dự phòng cho các hạng mục trên; vốn đối ứng hơn 3.045 tỷ đồng được sử dụng cho các hạng mục chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác, chi phí giải phóng mặt bằng.
Dự án cải tạo nâng cấp 3 tuyến quốc lộ trên sẽ có thời gian thực hiện là 4,5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực.
Bộ GTVT cho biết, việc đầu tư dự án nhằm từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực các tỉnh, thành phố: Long An, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực ĐBSCL.
Đồng thời nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách, đảm bảo ATGT, nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.
Bộ GTVT cũng cho biết, vào tháng 6/2023, đề xuất dự án đã được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt với tổng mức đầu tư 7.158 tỷ đồng. Sau đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cơ bản giữ nguyên phạm vi, quy mô, hướng tuyến như đề xuất dự án đã được phê duyệt. Tuy nhiên sơ bộ tổng mức đầu tư tăng thêm khoảng 2.139 tỷ đồng, nguyên nhân chính dẫn đến tăng tổng mức đầu tư là do tăng chi phí xây dựng, chi phí giải phóng mặt bằng.