Đề xuất đầu tư sớm đường Hồ Chí Minh đoạn Cổ Tiết - Hòa Lạc
Ban quản lý dự án kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, đầu tư trước đoạn Cổ Tiết - Hòa Lạc thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến nhằm tăng kết nối, giảm lưu lượng xe về trung tâm TP Hà Nội.
Tăng kết nối với các tuyến cao tốc lớn
Báo cáo Bộ Xây dựng về tình hình triển khai đầu tư đường Hồ Chí Minh, một trong những vấn đề đáng chú ý được Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đề xuất là việc phân kỳ đầu tư đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến.

Theo kế hoạch, đường Hồ Chí Minh sẽ được cơ bản nối thông trong năm 2025 trên cơ sở sử dụng QL32 và QL21 (Ảnh minh họa).
Theo đơn vị quản lý dự án, đường Hồ Chí Minh đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến được nghiên cứu đầu tư với tổng chiều dài hơn 87km.
Điểm đầu tại Km337+00 (giao với đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL2 đến Hương Nộn) thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ.
Điểm cuối tại Km424+411 (giao với đường Hồ Chí Minh hiện tại - Ngã ba chợ Bến) thuộc địa phận tỉnh Hòa Bình.
Tính đến nay, dự án đã hoàn thành công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tuy nhiên, do chưa cân đối được nguồn vốn nên chưa đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Đánh giá đường Hồ Chí Minh đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến có ý nghĩa rất quan trọng khi được quy hoạch thuộc cao tốc phía Tây, Vành đai V TP Hà Nội, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, phân kỳ đầu tư trước (đoạn Cổ Tiết - Hòa Lạc).
Đề xuất này hướng đến mục tiêu kết nối sớm với cao tốc Hà Nội - Lào Cai và Hà Giang - Tuyên Quang - Phú Thọ tại nút giao IC9 nhằm giảm lưu lượng xe từ các tỉnh phía Bắc về trung tâm Hà Nội, đồng thời, kết nối cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình lên các tỉnh Tây Bắc.

Thi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
Các dự án đang đầu tư vẫn gặp khó mặt bằng
Thông tin thêm về tiến độ triển khai 4 dự án thành phần khác đang đầu tư phục vụ mục tiêu cơ bản nối thông đường Hồ Chí Minh trong năm 2025, chủ đầu tư cho biết, tính đến tuần đầu tháng 6/2025, đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn (dài gần 29km đi qua hai tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang) đạt sản lượng thi công gần 22% giá trị hợp đồng.
Tại dự án, mặt bằng thi công đang là thách thức lớn. Trong khi chiều dài mặt bằng được bàn giao trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã cơ bản hoàn thành thì công tác GPMB trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đến tháng 12/2024 mới bắt đầu. Chiều dài bàn giao đạt gần 13km trên tổng chiều dài gần 17km. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật và xây dựng khu tái định cư chậm, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công.
Dự án đường Hồ Chí Minh khởi công năm 2000, đến nay đã hoàn thành 2.488km/2.744km và khoảng 258km tuyến nhánh.
Với đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (dài gần 73km đi qua địa phận hai tỉnh: Bình Dương, Long An), sản lượng thi công đạt khoảng gần 71% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng tiến độ. Các địa phương đã bàn giao 99% diện tích mặt bằng. Phần mặt bằng còn lại chưa bàn giao 0,05km thuộc địa phận tỉnh Long An và phần mở rộng các nút giao đang thực hiện GPMB bổ sung.
Tại dự án đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận, các nhà thầu đang tập trung thi công nền đường, cọc khoan nhồi các cầu, xử lý đất yếu. Sản lượng thực hiện đạt gần 37% giá trị hợp đồng.
Vướng mắc lớn nhất của dự án hiện nay là tiến độ bàn giao mặt bằng của địa phương còn chậm (khối lượng mặt bằng chủ yếu mới bàn giao từ tháng 9, tháng 10/2024). Một số vị trí được bàn giao nhưng chưa có đường tiếp cận. Vật liệu cũng là rào cản lớn khi nguồn cát, đá cung ứng cho dự án còn thiếu.
Cùng nằm trong giai đoạn nối thông đường Hồ Chí Minh, đoạn Hòa Liên - Túy Loan (dài hơn 11km) đang được các nhà thầu tăng tốc, phấn đấu cơ bản hoàn thành trong tháng 8/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 11/2025.