Đề xuất đầu tư trên 2.200 tỷ đồng nâng công suất sân bay Cà Mau
Theo đề xuất của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) để sân bay Cà Mau có thể đón được các tàu bay A321 và Boeing 777 cần khoảng kinh phí dự kiến 2.253 tỉ đồng.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa có văn bản báo cáo Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ Giao thông vận tải về phương án xây dựng mở rộng Cảng hàng không Cà Mau. P Phương án này đã có sự thống nhất giữa UBND tỉnh Cà Mau và ACV..
Theo đó, giai đoạn đến năm 2030, Cảng Hàng không Cà Mau sẽ có các hạng mục như đầu tư xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2.400x45m về phía Bắc và cách đường cất hạ cánh hiện hữu 180m; xây dựng mới đường lăn kết nối sân đỗ hiện hữu và đường cất hạ cánh mới ở phía Bắc đồng thời mở rộng sân đỗ máy bay đáp ứng 4 vị trí đỗ máy bay tầm trung, thân hẹp (Airbus A320/321...).
Cảng Hàng không Cà Mau cũng được tiến hành nâng cấp nhà ga hành khách hiện hữu có thể khai thác tới 1 triệu hành khách/năm và giữ nguyên vị trí khu hàng không dân dụng theo quy hoạch được duyệt. Tổng mức đầu tư của dự án này dự kiến là 2.253 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).
Ngoài ra, ACV cũng đưa ra kế hoạch triển khai xây dựng mở rộng Sân bay Cà Mau giai đoạn đến năm 2030 dự kiến khoảng 38 tháng, với các công việc cụ thể như lập, trình, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không Cà Mau.
Định hướng đến năm 2050, Cảng hàng không Cà Mau sẽ được nghiên cứu đầu tư, cải tạo đường cất hạ cánh kích thước 2.400x45m (xây dựng trong giai đoạn 2030) thành đường lăn song song; Xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2.400x45m ở phía Nam và cách đường lăn song song 180m, xây dựng mới các đường lăn nối. Ngoài ra, xây dựng mới khu hàng không dân dụng ở phía Bắc Cảng hàng không Cà Mau.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sân bay toàn quốc, giai đoạn đến năm 2030, Cảng Hàng không Cà Mau là sân bay cấp 4C, công suất 1 triệu hành khách/năm. Giai đoạn đến năm 2050 sẽ là sân bay cấp 4C, công suất 3 triệu hành khách/năm.
Cảng Hàng không Cà Mau được định hướng đảm bảo tiếp nhận các dòng tàu bay tầm trung của các hãng hàng không Airbus A321, A320, A319, Embraer 195.
Cảng hàng không Cà Mau hiện là sân bay cấp 4C, nhà ga hành khách 2 cao trình có công suất 200.000 hành khách/năm, 1 đường cất hạ cánh kích thước 1.500mx30m, đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 hoặc tương đương.
Hiện Cảng hàng không Cà Mau đang được VASCO khai thác 1 đường bay duy nhất, chặng Cà Mau – TP.HCM và ngược lại, tần suất 4 chuyến/tuần bằng tàu bay ATR72.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng, ngày 30-11-2023, ACV và UBND tỉnh Cà Mau đã tổ chức cuộc họp nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng sân bay Cà Mau và thống nhất: giai đoạn đến năm 2030, xây dựng mới đường băng dài 2.400m, rộng 45m về phía bắc, cách đường băng hiện hữu của sân bay Cà Mau 180m. Đồng thời, xây dựng đường lăn mới kết nối sân đỗ hiện hữu với đường băng mới, mở rộng sân đỗ đáp ứng 4 vị trí đỗ máy bay tầm trung (Aibus A320, A321...); nâng cấp nhà ga hành khách hiện hữu có thể khai thác tới 1 triệu hành khách/năm. Dự kiến tổng mức đầu tư 2.253 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).
Trước đó, ngày 29-4-2023, Bamboo Airways mở đường bay Hà Nội - Cà Mau, tuy nhiên đến ngày 25-7-2023, Bamboo Airways đã ngừng khai thác đường bay. Hiện, sân bay Cà Mau chỉ còn khai thác đường bay TPHCM - Cà Mau bằng máy bay ATR 72 của VASCO.