Đề xuất điều chỉnh khung giá vận chuyển hành khách đường bay nội địa
Theo Bộ Giao thông vận tải, điều chỉnh giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên những đường bay nội địa sẽ giúp các hãng hàng không giảm bớt khó khăn.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ngày 03/5/2019 ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.
Theo dự thảo, Bộ Giao thông vận tải đề xuất điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản như sau:
Nhóm dưới 500km, giá dịch vụ vận chuyển được giữ nguyên theo Thông tư 17/2019/TT-BGTVT. Cụ thể, mức tối đa áp dụng cho nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội là 1.600.000 đồng/vé một chiều, đường bay khác dưới 500 km áp dụng là 1.700.000 đồng/vé một chiều.
Nhóm từ 500 km đến dưới 850 km, mức giá tối đa đề xuất nới từ 2.200.000 đồng/vé một chiều lên là 2.250.000 đồng/vé một chiều, tăng 50.000 đồng.
Nhóm từ 850 km đến dưới 1.000 km, mức giá tối đa đề xuất là 2.890.000 đồng/vé, cao hơn 100 nghìn đồng so với quy định hiện hành.
Nhóm từ 1.000 km đến dưới 1.280 km, mức giá tối đa là 3.400.000 đồng/vé một chiều, cao hơn 200 nghìn đồng so với quy định hiện hành.
Nhóm từ 1.280 km trở lên, mức giá tối đa là 4.000.000 đồng/vé một chiều, cao hơn quy định hiện hành 250 nghìn đồng.
Theo Bộ Giao thông vận tải, việc điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa không đồng nghĩa với việc các hãng hàng không đồng loạt tăng giá vé mà ngược lại, chính sách sẽ tạo điều kiện cho các hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, giãn biên độ giữa các mức giá vé, đưa thêm nhiều chương trình, chính sách giá phù hợp, tăng cường các mức giá vé rẻ nhằm kích cầu, khuyến khích hành khách tham gia giao thông đường không. Các hãng hàng không sẽ tự quyết định giá vé tương ứng với chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cạnh tranh lành mạnh và tuân theo các quy luật của thị trường.
Ngoài ra, việc điều chỉnh tăng mức tối đa tạo điều kiện cho các hãng hàng không nâng cao hiệu quả khai thác các chuyến bay trong giai đoạn cao điểm, các khung giờ cao điểm; trên cơ sở đó, có thể mở rộng khai thác các khung giờ đêm (nhằm giảm tắc nghẽn tại các sân bay) cũng như duy trì ổn định lịch bay trong giai đoạn thấp điểm.
Chưa bỏ trần giá vé máy bay
Trước đó, trong tháng 6/2023, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng không (VABA) về kiến nghị bỏ trần giá vé máy bay. Cụ thể, trong quá trình tham gia góp ý dự thảo Luật Giá (sửa đổi), Bộ GTVT có các văn bản gửi Bộ Tài chính về giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa vẫn đang là một trong các dịch vụ thuộc loại có thị trường cạnh tranh hạn chế.
Do vậy, Bộ GTVT đề nghị giữ nguyên như dự thảo Luật Giá: “Dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa: Bộ GTVT quyết định giá tối đa, hãng hàng không quyết định giá cụ thể”.
Dịch vụ vận chuyển hàng không là một trong những dịch vụ có tác động với phạm vi lớn đến đời sống người dân, đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc không quy định giá trần có nghĩa với việc Nhà nước bỏ công cụ điều tiết và để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ toàn quyền quyết định giá cung cấp dịch vụ. Khi sửa theo hướng không còn quy định giá trần, các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá vé ở mức cao, nhất là một số tuyến có cạnh tranh hạn chế hoặc trong các giai đoạn cao điểm, điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Hiện nay, chỉ có 5 hãng hàng không tham gia thị trường, thị phần vận chuyển hàng không nội địa cũng vẫn có các doanh nghiệp chiếm thị phần trên 30%. Về lâu dài, Bộ GTVT thông tin, khi khả năng cung ứng của vận tải hàng không đáp ứng tốt hơn yêu cầu xã hội; thị trường hàng không có sự tham gia đa dạng của nhiều hãng hàng không Việt Nam, thúc đẩy cạnh tranh thực chất bằng giá vé, chất lượng dịch vụ, hành khách được quyền lựa chọn theo nhu cầu, khả năng thì khi đó đề xuất bỏ quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa là phù hợp.
Các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ thực hiện quản lý giá dịch vụ hàng không nội địa theo cơ chế do thị trường tự điều tiết và kiểm soát giá bán của các hãng hàng không theo quy định của Luật Cạnh tranh. Tuy nhiên, việc dỡ bỏ dần quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa cần có lộ trình và trong giai đoạn trước mắt, để tôn trọng và bảo đảm quyền định giá của doanh nghiệp, trong dự thảo Luật Giá đã kịp thời hoàn chỉnh theo hướng chuyển từ quy định khung giá sang quy định giá tối đa nhằm tạo cơ chế khuyến khích cạnh tranh lành mạnh để giảm giá dịch vụ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.
Đặc biệt, ngày 19/6/2023, Quốc hội cũng đã biểu quyết thông qua Luật Giá, với 92,91% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, trong đó, Quốc hội thông qua quy định giá trần đối với dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường hàng không nội địa.