Đề xuất điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh
Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, thời kỳ 2021-2030, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, công suất thông qua đạt 25 triệu hành khách/năm và 55.000 tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, cảng sẽ có công suất 36 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm. Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giữ nguyên đường cất hạ cánh số 2 đã được nâng cấp, đồng thời xây mới đường cất hạ cánh số 1 cách đường cất hạ cánh số 2 là 360m. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ giữ nguyên theo quy mô đã xây dựng tại giai đoạn trước.
Về nhà ga hàng không, thời kỳ 2021-2030, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng nhà ga hành khách T1 theo nhu cầu, công suất quy hoạch 21 triệu hành khách/năm (quốc nội 8,5 triệu hành khách/năm, quốc tế 12,5 triệu hành khách/năm), giữ nguyên nhà ga T2 (quốc tế) công suất 4 triệu hành khách/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, sẽ cải tạo nhà ga T2 và hợp khối nhà ga T1 thành nhà ga T1 (quốc tế) mới với công suất 24 triệu hành khách/năm; xây mới nhà ga T3 (quốc nội) công suất 12 triệu hành khách/năm đảm bảo theo dự báo tầm nhìn đến năm 2050 đạt 36 triệu hành khách/năm.
Cục Hàng không Việt Nam xác định nhu cầu vốn đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến 39.376 tỷ đồng. Trong đó, thời kỳ 2021-2030 dự kiến 24.311 tỷ đồng, giai đoạn sau 2030 tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến 15.065 tỷ đồng.
THÀNH NAM