Đề xuất điều chỉnh tăng gần 1.700 tỷ đồng đầu tư Cầu Rạch Miễu 2

Cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre vừa được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất điều chỉnh gia tăng tổng mức đầu tư xây dựng và lùi thời gian hoàn thành dự án.

Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2.

Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có Tờ trình số 9379/TTr-BGTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.

Dự án đầu tư xây dựng công trình Cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1741/QĐ-TTg ngày 5/11/2020. Trên cơ sở chủ trương đầu tư được duyệt, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1730/QĐ-BGTVT ngày 29/9/2021. Hiện nay, các gói thầu đã được phê duyệt thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công ngoài thực địa.

Cụ thể, dự án khởi công từ ngày 29/3/2022, khối lượng thực hiện của 6/6 gói thầu xây lắp (845,11/3.302,88 tỷ đồng), đạt 25,5% giá trị hợp đồng đã ký; công tác giải phóng mặt bằng được tách thành tiểu dự án riêng và giao cho các địa phương triển khai thực hiện, trong đó tỉnh Tiền Giang đã bàn giao được 3,93/7,95km (khoảng 49,43%); tỉnh Bến Tre đã bàn giao được 9,35/9,65km (đạt 96,89%).

Quá trình triển khai đến nay, Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận do nhiều nguyên nhân nên kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre gia tăng với tổng kinh phí cần bổ sung khoảng 1.634,66 tỷ đồng, làm vượt tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo quy định tại khoản 5 Điều 43 Luật đầu tư công năm 2019, dự án có điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư nên phải thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư trước khi điều chỉnh dự án đầu tư.

Mặt khác, Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh cần thiết xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành vào năm 2026 thay vì năm 2025 như kế hoạch ban đầu, để đảm bảo phù hợp thực tế triển khai thi công và chất lượng công trình.

Phía Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ ra nguyên nhân lùi thời gian hoàn thành là do dự án chịu tác động lớn từ tiến độ bàn giao mặt bằng phục vụ thi công, dự kiến đến quý 4/2023 mới có thể thi công trên toàn tuyến phía Tiền Giang, đây cũng là đoạn tuyến có yêu cầu xử lý đất yếu với thời gian gia tải lên đến 15 tháng đồng thời Gói thầu XL-02 thi công xây dựng cầu dây văng có thời gian thực hiện hợp đồng 36 tháng, dự kiến hoàn thành trong quý 1/2026.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình Cầu Rạch Miễu 2 tăng 1.634,66 tỷ đồng so với Quyết định số 1741/QĐ-TTg ngày 5/11/2020 và nâng tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án là 6.810,11 tỷ đồng, sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước; trong đó vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 5.591,98 tỷ đồng, vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 là 1.218,13 tỷ đồng.

Cầu Rạch Miễu 2 dài 17,6 km, có điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm (nút giao giữa Quốc lộ 1 với đường tỉnh 870) thuộc địa phần huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Điểm cuối dự án tại khoảng Km16+660 Quốc lộ 60, cách mố phía Bắc cầu Hàm Luông khoảng 0,71km, thuộc địa phận thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre.

Cầu chính vượt sông Tiền có kết cấu dây văng, dài gần 2km, rộng 21,5m, 4 làn xe, thiết kế cho thời gian khai thác 100 năm. Đoạn cầu vượt sông Mỹ Tho là cầu đúc hẫng, dài 456m, 4 làn xe, riêng đường dẫn trên tuyến có 4 làn dành cho ôtô, 2 làn hỗn hợp, vận tốc 80km/h./.

Việt Hùng (Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: http://www.vietnamplus.vn/de-xuat-dieu-chinh-tang-gan-1700-ty-dong-dau-tu-cau-rach-mieu-2/891418.vnp