Đề xuất định hướng giáo dục cho học sinh phổ thông: Bộ GD và Hội Nhà Văn VN triển khai như thế nào?

Hội Nhà văn Việt Nam đã đề xuất triển khai định hướng giáo dục giá trị sống, lý tưởng sống và văn hóa - nghệ thuật trong các trường phổ thông.

Ngày 29/8, Văn phòng Trung ương Đảng đã có văn bản số 17159-CV/VPTW gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo; Hội Nhà văn Việt Nam về việc đề xuất định hướng giáo dục cho học sinh phổ thông của Hội Nhà văn Việt Nam.

Theo đó, xem xét đề xuất của Hội Nhà văn Việt Nam (Công văn số 84/HNV-VP, ngày 21/7/2025; Báo cáo số 95/HNVVN-BC, ngày 13/8/2025) và ý kiến các cơ quan có liên quan, đồng chí Tổng Bí thư có ý kiến như sau:

Ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Hội Nhà văn Việt Nam trong việc đề xuất định hướng giáo dục về giá trị sống, lý tưởng sống, giáo dục văn hóa - nghệ thuật cho học sinh phổ thông.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan liên quan, huy động được sự tham gia của các lực lượng trong hệ thống chính trị, đặc biệt là các nhà giáo dục, văn nghệ sĩ, chuyên gia nhằm tổ chức đa dạng các hình thức giáo dục lòng yêu nước, lý tưởng cách mạng, những giá trị văn hóa, nhân văn tốt đẹp của dân tộc và nhân loại cho học sinh, phù hợp với lứa tuổi và đặc thù của từng cấp học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, trao đổi với Hội Nhà văn Việt Nam và các cơ quan có liên quan báo cáo Đảng ủy Chính phủ về đề xuất định hướng giáo dục nêu trên; xem xét quyết định việc biên soạn, thẩm định và tích hợp trên nền tảng số, sử dụng phù hợp trong giáo dục phổ thông.

Liên quan đến nội dung trên, ngày 17/9, trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ một số thông tin liên quan đến sự phối hợp của hai bên để hướng tới thực hiện có hiệu quả nội dung trên.

Ông Nguyễn Quang Thiều cho biết, hai bên đã có sự trao đổi từ đầu. "Hai bên đã đồng ý, thống nhất nhau về đề tài, cũng như mục đích của đề tài này. Hội Nhà văn Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có một cuộc họp để bàn cách triển khai. Ý kiến của Tổng Bí thư cũng đã rất rõ rồi", ông Thiều cho hay.

Về những điểm đáng chú ý của đề xuất, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ: Có hai phần, một phần là học liệu về Đảng Cộng sản Việt Nam. Phần tiếp theo là việc giảng dạy cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 về lãnh tụ Hồ Chí Minh.

"Trong lịch sử Việt Nam, cuộc cách mạng năm 1945 đã hoàn toàn thay đổi vận mệnh của đất nước, mang lại độc lập và tự do cho nhân dân. Hiện tại, học sinh đã được giảng dạy vấn đề này nhưng cách tiếp cận chưa thực sự hiệu quả.

Chúng tôi mong muốn thông qua các giai đoạn, sự kiện, nhân vật lịch sử cách thức tiếp cận làm sao giáo dục cho học sinh dễ dàng tiếp thu... Chúng tôi nhắm đến việc đưa tất cả những nhân vật lịch sử, sự kiện lịch sử, giai đoạn lịch sử trở thành một phần trong đời sống tinh thần của thế hệ trẻ sau này", ông Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh thêm.

 Ông Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.

Ông Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.

Cũng theo ông, đề xuất triển khai định hướng giáo dục cho học sinh phổ thông của Hội Nhà văn Việt Nam triển khai 3 định hướng: Giáo dục giá trị sống, lý tưởng sống và văn hóa - nghệ thuật trong các trường phổ thông, đặc biệt thông qua chương trình giáo dục tăng cường.

Về bộ tài liệu giáo dục, ba bộ tài liệu trong tờ trình 95/HNVVN-BC (ngày 13/8) là báo cáo kết quả Hội Nhà văn phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thí điểm biên soạn nội dung theo ba định hướng giáo dục nêu trên. Bộ tài liệu đang trong giai đoạn biên soạn nội dung, với sự tham gia trực tiếp của các nhà văn, nhà giáo, chuyên gia giáo dục - tâm lý có kinh nghiệm.

Các tài liệu được xây dựng xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12; được xác định là tài liệu được triển khai vào chương trình giáo dục tăng cường (buổi 2), có thể tích hợp nội dung vào các môn học chính khóa khi phù hợp.

Bộ tài liệu thiết kế theo hướng truyền cảm hứng, gần gũi, phù hợp tâm lý lứa tuổi học sinh. Bảo đảm bám sát Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, không gây quá tải. Kết hợp các phương pháp dạy học tích cực, tiếp cận cá thể hóa.

Về yếu tố công nghệ, tài liệu được tích hợp trên nền tảng số, có trợ lý học tập sử dụng Al và học liệu tương tác để nâng cao trải nghiệm học tập. Đảm bảo đồng bộ với hệ sinh thái chuyển đổi số của ngành giáo dục.

Khi hoàn thiện, các bộ tài liệu sẽ bổ sung thêm nguồn tư liệu tham khảo có giá trị, phục vụ công tác giáo dục đạo đức, lý tưởng, thẩm mỹ trong nhà trường thông qua các hình thức linh hoạt như chuyên đề, hoạt động trải nghiệm, dự án giáo dục hoặc tích hợp trong các môn học phù hợp.

Về kinh phí thực hiện, việc tổ chức biên soạn, in ấn và phát hành ba bộ tài liệu sử dụng 100% kinh phí từ nguồn xã hội hóa và nguồn kinh phí hoạt động sản xuất kinh doanh của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, không đề nghị ngân sách Nhà nước cấpVề hạ tầng công nghệ, Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel hỗ trợ tích hợp tài liệu vào nền tảng học liệu số dành cho giáo dục, bảo đảm khai thác trên hệ thống nhanh chóng, hiệu quả. Giáo viên có thể tiếp cận tài liệu qua tài khoản của mình, bồi dưỡng thường xuyên, không phát sinh thêm chi phí. Viettel cam kết hỗ trợ triển khai ưu tiên tại vùng sâu, vùng xa, hải đảo, nhằm góp phần thực hiện công bằng trong giáo dục và thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cũng kỳ vọng sự phối hợp giữa hai bên sẽ mang đến những hiệu quả tích cực. "Chúng tôi hy vọng các giai đoạn lịch sử, đặc biệt là giai đoạn hiện tại cũng như chân dung, đạo đức, tư tưởng Hồ Chí Minh cần được đưa vào chương trình giảng dạy một cách gần gũi và dễ tiếp cận cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12.

Hội Nhà Văn sẽ triển khai, hiện thực hóa những nội dung, chiến lược này qua tất cả những bài viết của mình. Còn Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai mang tính khoa học giáo dục. Tôi nghĩ rằng việc phối hợp giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Nhà văn Việt Nam là rất quan trọng", ông Nguyễn Quang Thiều bày tỏ thêm.

Trước đó, nhằm góp phần hình thành nhân cách, định hướng giá trị sống và phát triển toàn diện con người Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế, chuyển đổi số và toàn cầu hóa, Hội Nhà văn Việt Nam đã kính đề nghị Đồng chí Tổng Bí thư xem xét, chỉ đạo giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các địa phương và cơ sở giáo dục phổ thông tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa; giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giáo dục văn hóa, nghệ thuật trong nhà trường phổ thông, đặc biệt đối với thế hệ trẻ - lực lượng kế tục sự nghiệp cách mạng.

Có cơ chế khuyến khích các nhà xuất bản tổ chức biên soạn và phổ biến hệ thống tài liệu giáo dục phục vụ ba định hướng nêu trên, hướng tới chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Quá trình biên soạn cần bảo đảm tính thống nhất với chương trình giáo dục phổ thông, gắn kết với mục tiêu đổi mới toàn diện phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ số, phát triển các mô hình học liệu tích hợp, công cụ đánh giá tương tác và nền tảng trợ lý học tập thông minh.

Tài liệu cần có chiều sâu về nội dung, phù hợp với từng vùng miền, đặc biệt ưu tiên đối tượng học sinh ở vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và hải đảo.

Ngày 16/9, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã gửi Trung tâm truyền thông và sự kiện của Bộ Giáo dục và Đào tạo một số nội dung liên quan nhằm tìm hiểu rõ hơn về việc triển khai, cơ chế phối hợp để thực hiện có hiệu quả đề xuất định hướng giáo dục cho học sinh phổ thông của Hội Nhà văn Việt Nam. Hiện tại, Tạp chí chưa nhận được thông tin phúc đáp từ Bộ.

Thi Thi

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/de-xuat-dinh-huong-giao-duc-cho-hoc-sinh-pho-thong-bo-gd-va-hoi-nha-van-vn-trien-khai-nhu-the-nao-post254559.gd