Đề xuất được khai thác 3 điểm lấy đất theo cơ chế đặc thù cho Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện theo cơ chế đặc thù 3 vị trí khai thác khoáng sản để phục vụ thi công Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, có xem xét điều phối vật liệu cho đường Vành đai 3.

Thi công trên tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua đại bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Ảnh: Nghiêm Ý

Thi công trên tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua đại bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Ảnh: Nghiêm Ý

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, về khu vực dự kiến khai thác theo cơ chế đặc thù, nhà đầu tư và nhà thầu thi công trực tiếp đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đề xuất 3 vị trí bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ thi công đường giao thông gồm:

Khu vực xã Phúc Bình (huyện Long Thành) diện tích đất 16,15ha, thuộc quy hoạch chức năng khu công nghiệp Phước Bình 3, trữ lượng khoảng 3,5 triệu m3; khu vực xã Phước Tân (thành phố Biên Hòa) với diện tích đất 9,3ha thuộc quy hoạch chức năng đất quốc phòng (dự án quốc phòng chưa triển khai), trữ lượng khoảng 1 triệu m3; khu vực xã Tam Phước (thành phố Biên Hòa), diện tích 6ha, đất thuộc quy hoạch chức năng đất xây dựng hạ tầng trung tâm thể thao, trữ lượng khoảng 0,18 triệu m3.

Đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa bàn Đồng Nai nằm giữa tuyến đường T1, T2 (kết nối với sân bay Long Thành). Ảnh: Nghiêm Ý.

Đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa bàn Đồng Nai nằm giữa tuyến đường T1, T2 (kết nối với sân bay Long Thành). Ảnh: Nghiêm Ý.

UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vì 3 vị trí trên không phải là điểm mỏ, không có trong quy hoạch khoáng sản, không phù hợp quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án trên.

UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho phép khai thác, sử dụng nguồn đất tại 3 khu vực trên để cung cấp cho dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, có xem xét điều phối vật liệu cung cấp cho thi công đường Vành đai 3.

Thi công san lấp mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Nghiêm Ý

Thi công san lấp mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Nghiêm Ý

Nhà thầu thi công dự án tự thỏa thuận với người dân có đất để thực hiện thu hồi vật liệu san lấp, khối lượng vật liệu chỉ phục vụ thi công dự án trọng điểm quốc gia; nhà thầu có trách nhiệm nộp đủ các khoản thuế, phí với nhà nước theo quy định.

Sau khi khai thác, người dân được tiếp tục sử dụng đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp; quy hoạch sử dụng đất tại các vị trí vẫn giữ nguyên theo quy hoạch hiện hành và việc bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ tiến hành khi thực hiện dự án theo quy hoạch.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài hơn 53km đi qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với 3 dự án thành phần. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh dài hơn 34km, được chia làm 2 dự án thành phần. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 17.800 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/de-xuat-duoc-khai-thac-3-diem-lay-dat-theo-co-che-dac-thu-cho-du-an-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-672210.html