Đề xuất gần 48.000 tỷ đồng làm 7 dự án giao thông kết nối với tỉnh Long An

Sở Giao thông vận tải (GTVT) trình UBND TP. Hồ Chí Minh (TPHCM) ban hành kế hoạch đầu tư, ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2024-2030. Trong đó có 7 dự án giao thông kết nối vùng giữa TPHCM và tỉnh Long An, được đề xuất kinh phí gần 48.000 tỷ đồng, nhằm kéo giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa hai địa phương.

Đường cao tốc hiện hữu nối TPHCM với tỉnh Long An. Ảnh tư liệu minh họa

Đường cao tốc hiện hữu nối TPHCM với tỉnh Long An. Ảnh tư liệu minh họa

Các dự án này bao gồm: Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến giáp ranh tỉnh Long An), cửa ngõ phía tây, quốc lộ 1 - đoạn qua huyện Bình Chánh (TPHCM) dài gần 9,6 km.

Dự án được áp dụng hợp đồng BOT theo chính sách đặc thù tại Nghị quyết 98, sẽ mở rộng quốc lộ 1 lên 52 - 60 m, quy mô 8 làn xe. Tổng mức đầu tư hơn 12.800 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 7.700 tỷ đồng. Ngân sách TPHCM sẽ góp 9.700 tỷ (chiếm 70%), còn lại do nhà đầu tư huy động.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM, đoạn qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn) có chiều dài 17,3 km qua địa bàn huyện Củ Chi. Sở GTVT thành phố đề xuất giai đoạn 1 đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh (có làn dừng khẩn cấp toàn tuyến). Thành phố sẽ giải phóng mặt bằng 1 lần theo quy hoạch 74,5 m, mức đầu tư dự kiến trên 14.000 tỷ đồng gồm vốn ngân sách thành phố hơn 7.251 tỷ đồng và nhà đầu tư huy động vốn hơn 6.800 tỷ đồng.

Dự án xây dựng đường song hành Phan Văn Hớn: Dự án này qua huyện Hóc Môn, có chiều dài 8,5 km, quy mô rộng 30 m, với tổng mức đầu tư 3.720 tỷ đồng. Điểm đầu kết nối quốc lộ 1 và điểm cuối giao với đường Vành đai 3 TPHCM.

Dự án xây dựng quốc lộ 50B: Đoạn 5,8 km qua địa bàn huyện Bình Chánh (TPHCM) thuộc tổng thể dự án xây mới tuyến quốc lộ 50B tạo thành trục động lực liên kết vùng TPHCM - Long An - Tiền Giang. Trong đề xuất của Sở GTVT, đoạn tuyến qua huyện Bình Chánh sẽ có chiều dài 5,8 km, rộng 40 m, tổng mức đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng.

Dự án xây dựng đường trục Đông Tây (đại lộ Võ Văn Kiệt) nối dài từ quốc lộ 1 đến LongAn: Đường Võ Văn Kiệt từ cầu Calmette (quận 1) đến nút giao quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh), nằm trong trục đại lộ Đông - Tây của TPHCM, có chiều dài gần 13 km, rộng 60 m (đáp ứng 6 - 10 làn xe).

Dự án xây dựng đường mở mới phía Tây Bắc: Tuyến này được đề xuất mở mới qua huyện Bình Chánh để kết nối với tỉnh Long An. Quy mô đầu tư tuyến dài 10 km, rộng 40 m, với điểm đầu ở đường Vành đai 2 và điểm cuối giáp Long An, kinh phí dự kiến 5.200 tỷ đồng. Dự án này được đề xuất theo hình thức PPP, trong đó 3.900 tỷ đồng vốn ngân sách thành phố và 1.300 tỷ vốn của nhà đầu tư cân đối.

Dự án xây cầu Rạch Dơi qua địa phận huyện Nhà Bè, với tổng mức đầu tư 781 tỷ đồng. Quy mô phần cầu dài 451,9 m, rộng 15 m. Điểm đầu dự án tại huyện Nhà Bè (TPHCM) và điểm cuối tại Cần Giuộc (Long An)./.

Theo Sở GTVT TPHCM, 7 dự án trên là các dự án nằm trong danh mục 88 công trình quan trọng vừa được UBND TPHCM ban hành kế hoạch đầu tư giai đoạn 2024-2030 trên địa bàn.

Gia Cư

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/de-xuat-gan-48000-ty-dong-lam-7-du-an-giao-thong-ket-noi-voi-tinh-long-an-154583.html