Đề xuất giải pháp làm cầu cạn cao tốc mới trên đường Vành đai 4
Ngày 4/3, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ: Xây dựng, Khoa học và Công nghệ để xem xét giải pháp thi công đường ô-tô cao tốc cầu cạn theo công nghệ cầu bản trên cọc do Công ty TNHH Hòa Bình (Tập đoàn Hòa Bình) đề xuất với Chính phủ sau khi xây dựng thử nghiệm thành công tại vùng đất yếu thuộc khu phi thuế quan Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng.

Thử tải cầu cạn bằng dầm bản rỗng trên cọc ly tâm PRC tại khu phi thuế quan, cảng Lạch Huyện, Hải Phòng.
Đoạn cao tốc cầu cạn thử nghiệm này được xây dựng trên nền đất yếu thuộc khu vực cảng Lạch Huyện, có chiều dài tầng 1 khoảng 550m, tầng 2 khoảng 100m, bề rộng mặt cầu cạn 10,5m (đường cầu Vạn).
Thời gian xây dựng công trình thử nghiệm chỉ trong 2 tháng. Sau khi hoàn thành, công trình thử nghiệm này đã tiến hành thử tải, kiểm định với kết quả đáp ứng yêu cầu thiết kế cầu hiện hành.
Tại cuộc họp, bàn về giải pháp thi công cầu cạn cao tốc bằng công nghệ cầu bản trên cọc ở vùng đất yếu, TS Trần Bá Việt, Phó Chủ tịch Hội Bê-tông Việt Nam nhấn mạnh: "Giải pháp của công ty Hòa Bình là sáng tạo ở chỗ dùng dầm bản rỗng trên cọc ly tâm PRC, nên tiêu thụ ít bê-tông, ít xi-măng hơn, nhịp dài hơn, tiết kiệm vật liệu và giảm phát thải CO2. Cách đây 4 năm, tôi là cố vấn và chuyên gia cho dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long sử dụng giải pháp bê-tông siêu tính năng liên hợp thép, là công nghệ chưa từng được áp dụng tại Việt Nam, nhưng với những quyết định đúng của bộ Giao thông vận tải về Khung tiêu chuẩn và chỉ dẫn kỹ thuật, cùng các thử nghiệm chứng minh về vật liệu công nghệ thi công, kết quả đến nay sau 4 năm hoàn toàn đáp ứng yêu cầu thiết kế và sử dụng. Đây là một bài học và kinh nghiệm thực tiễn khi quyết định ứng dụng khoa học-công nghệ vào xây dựng hạ tầng giao thông vận tải".

Thử tải cầu cạn bằng dầm bản rỗng trên cọc ly tâm PRC tại khu phi thuế quan, cảng Lạch Huyện, Hải Phòng.
Ông Tống Văn Nga, Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cho biết: "Giải pháp cầu bản trên cọc có một số ưu điểm như thi công nhanh, không ảnh hưởng tiến độ xây dựng do thiếu vật liệu đắp nền, không phải đắp chờ lún cố kết, thân thiện với môi trường, chi phí đầu tư và chi phí duy tu bảo trì thấp.
Giải pháp này không gây chia cắt các khu vực dân cư và sản xuất nông nghiệp, tiết kiệm giải phóng mặt bằng, tiết kiệm tài nguyên cát đắp như các phương pháp truyền thống, và không chịu tác động bởi biến đổi khí hậu, nhất là lũ lụt và nước biển dâng, không chịu ảnh hưởng của sụt lún bề mặt".
Giải pháp công nghệ này cũng được các đơn vị chuyên môn đánh giá đáp ứng các yêu cầu của thiết kế. Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải đánh giá giải pháp công nghệ này có nhiều ưu điểm như thi công nhanh, thân thiện với môi trường.
Theo tính toán của Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn kiểm soát chi phí đầu tư xây dựng trực thuộc Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng), chi phí đầu tư xây dựng cầu cạn cao tốc do Hòa Bình đề xuất có chi phí đầu tư từ 12-13,7 triệu đồng/m2, rẻ hơn nhiều so với giải pháp sử dụng cát, đất đắp nền cao tốc qua vùng đất yếu.
Tổng hội Xây dựng Việt Nam cũng cho rằng việc sớm triển khai áp dụng giải pháp cầu bản trên cọc để thi công các tuyến cao tốc cầu cạn trên vùng đất yếu sẽ giúp tiết kiệm ngân sách, đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, bảo đảm phát triển bền vững, hoàn thành mục tiêu xây dựng 3.000km đường cao tốc giai đoạn 2021-2025, và 2.000km giai đoạn 2026-2030.
Theo Thứ trưởng Xây dựng Phạm Minh Hà, công nghệ của Công ty Hòa Bình đã có cải tiến, bổ sung về giải pháp kỹ thuật phù hợp hơn với điều kiện của Việt Nam, và cần tiếp tục làm rõ những điểm mới của công nghệ, khả năng đáp ứng với tiêu chí về an toàn, tuổi thọ công trình, chi phí đầu tư, tính khả thi khi triển khai, phương án bảo trì, bảo dưỡng, bảo đảm cảnh quan đô thị…

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Trên tinh thần vì sự phát triển chung của đất nước, các sáng kiến xây dựng đường giao thông có tuổi thọ bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế, kỹ thuật, bảo vệ môi trường cần được khuyến khích thực hiện.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, từ quá trình thực hiện những quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến thi công cầu cạn tại Việt Nam, Công ty Hòa Bình và các doanh nghiệp khác cần tiếp tục xây dựng hướng dẫn thi công cầu cạn tại doanh nghiệp; định mức, đơn giá thi công trong điều kiện thi công cụ thể; phạm vi áp dụng trong điều kiện địa chất, thủy văn cụ thể… và công bố công khai sau khi được cơ quan quản lý thẩm định, đánh giá.
Phó Thủ tướng giao TP Hà Nội phối hợp các nhà đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP Hà Nội để lựa chọn áp dụng công nghệ, giải pháp của Công ty Hòa Bình trên một đoạn tuyến cụ thể, theo đúng trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng, nhằm đánh giá đầy đủ về độ bền, độ an toàn, phương án bảo trì, bảo dưỡng, thời gian thực hiện, hiệu quả kinh tế…