Đề xuất hình thức đầu tư dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy gần 24.000 tỷ đồng

Chính phủ đã đề xuất Quốc hội triển khai Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy theo hình thức đầu tư công và sau khi hoàn thành sẽ xây dựng phương án thu hồi vốn nhà nước....

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chính phủ đã có Tờ trình số 1059/TTr-CP gửi Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy.

Theo Tờ trình, nhằm sớm hoàn thành tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực, Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án.

Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy có điểm đầu kết nối với tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông (đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt) thuộc xã Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An; điểm cuối kết nối với Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy tại cặp cửa khẩu Thanh Thủy/Nậm On trên biên giới Việt Nam – Lào, phù hợp với quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy.

Tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 60 km, toàn bộ nằm trong địa phận tỉnh Nghệ An. Quy mô đầu tư gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường từ 22 – 24,75 m. Riêng các đoạn đào sâu, đắp cao và các cầu trên tuyến được thiết kế theo quy mô 6 làn xe, rộng từ 29 – 32,25 m; giải phóng mặt bằng thực hiện theo quy mô 6 làn xe.

Tuyến đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc, với tốc độ thiết kế 100 km/h đối với các đoạn thông thường và 80 km/h tại những đoạn khó khăn, đáp ứng yêu cầu về tần suất và cao độ khống chế.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của Dự án khoảng 23.940,34 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 2.822,26 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 17.726,47 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác 1.063,59 tỷ đồng; chi phí dự phòng 2.328,02 tỷ đồng.

Chính phủ đề xuất triển khai Dự án theo hình thức đầu tư công; sau khi hoàn thành sẽ xây dựng phương án thu hồi vốn nhà nước.

Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và bảo đảm phù hợp quy định của Luật Đất đai 2024 và Luật Đầu tư công, Chính phủ kiến nghị chia Dự án thành 10 dự án thành phần.

Trong đó, Dự án thành phần 1 (xây dựng tuyến cao tốc) có tổng mức đầu tư 21.118,08 tỷ đồng. Chín dự án thành phần còn lại, với tổng mức đầu tư từ 102 tỷ đồng đến 742,88 tỷ đồng, gồm các hạng mục bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại các xã Hưng Nguyên, Kim Liên, Đại Huệ, Vạn An, Nam Đàn, Xuân Lâm, Hoa Quân, Sơn Lâm và Kim Bảng.

Chính phủ cũng đề nghị Quốc hội cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án như: không phải thẩm định, đánh giá nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo Luật Đầu tư công; cho phép chỉ định thầu toàn bộ các gói thầu thuộc Dự án theo quy định pháp luật về đấu thầu.

Nếu được phê duyệt các cơ chế này, Chính phủ dự kiến hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025; phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi vào quý 2/2026; triển khai bồi thường, hỗ trợ và tái định cư từ cuối năm 2025; thực hiện thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu và phấn đấu khởi công vào quý 3/2026. Dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2028 và đưa vào khai thác trong năm 2029.

Gia Huy

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/de-xuat-hinh-thuc-dau-tu-du-an-cao-toc-vinh-thanh-thuy-gan-24000-ty-dong.htm