Đề xuất hơn 1.400 tỷ đồng làm đường nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk vừa đề xuất chủ trương lập Dự án đường nối cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột với đại lộ Đông Tây Tp. Buôn Ma Thuột.
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (chủ đầu tư dự án thành phần 3, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1) cho biết, đơn vị đã đề xuất chủ trương đầu tư Dự án kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vào đại lộ Đông Tây.
Theo đó, trong 3 phương án đề xuất do đơn vị tư vấn đưa ra, tỉnh Đắk Lắk thống nhất chọn phương án 1 - đầu tư hoàn thiện dự án với quy mô chỉ giới đường đỏ 70 m, đồng bộ với chỉ giới đại lộ Đông Tây và hạ tầng kỹ thuật trên tuyến. Với phương án này, tổng mức dự kiến trên 1.400 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng trên 780 tỷ đồng.
Dự án có chiều dài 5 km, điểm cuối tuyến khớp nối vào nút giao đại lộ Đông Tây - Quốc lộ 27 và đường Đam San (thành phố Buôn Ma Thuột) hiện trạng. Đề xuất đầu tư dự án giai đoạn 2024 - 2027.
Được biết, dự án được triển khai sẽ kết nối trực tiếp các trục giao thông liên vùng cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 27, Đại lộ Đông Tây với Cảng hàng không Buôn Ma Thuột và ngược lại.
Đồng thời, góp phần kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu, đặc biệt vùng kinh tế trọng điểm Tây Nguyên; khai thác hiệu quả các dịch vụ về logistics, tạo sức lan tỏa cao để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư.
Trước đó Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Khánh Hòa cho biết vừa có văn bản đề xuất phương án đầu tư, mở rộng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột lên quy mô hoàn chỉnh gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp mỗi bên, đoạn qua địa bàn Tỉnh.
Hiện Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột qua Khánh Hòa chỉ có đoạn từ Km 0+00 - Km 8+500 đã đầu tư quy mô hoàn chỉnh. Còn từ Km 8+500 - Km 32+00 mới đang phân kỳ đầu tư với quy mô bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Ở giai đoạn này, đường có 4 làn xe nhưng chưa có làn dừng khẩn cấp hai bên.
Với đề xuất này, phần đường cao tốc qua Khánh Hòa mở rộng đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75 m (gồm 4 làn xe cơ giới, mỗi làn 3,75 m). Chiều rộng dải phân cách giữa và dải an toàn trong 2,25 m. Chiều rộng dải dừng xe khẩn cấp mỗi bên rộng 3 m và chiều rộng lề đất 1,5 m. Đồng thời, mở rộng cầu 7,5 m để đảm bảo quy mô hoàn chỉnh.
Bên cạnh đó, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột cần đầu tư bổ sung hoàn chỉnh các hạng mục trạm kiểm soát tải trọng xe, hệ thống giao thông thông minh (ITS)...
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Khánh Hòa, để mở rộng quy mô hoàn chỉnh, đoạn cao tốc qua Khánh Hòa này cần thêm gần 2.100 tỷ đồng (chưa kể kinh phí GPMB) từ nguồn vốn ngân sách. Hiện tại, Dự án mới triển khai thi công nền đường, đạt tiến độ 10% nên thuận lợi cho việc đầu tư mở rộng theo quy mô hoàn chỉnh trong giai đoạn 1.