Đề xuất hơn 120.412 tỷ đồng đầu tư Dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh
Dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh (Dự án) đi qua TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh: Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương (nay là TP. Hồ Chí Minh mới); Đồng Nai, Long An. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (giai đoạn phân kỳ) của Dự án khoảng 120.412,55 tỷ đồng.

Quang cảnh Phiên họp. Ảnh: ST
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 12/6, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã trình bày Tờ trình quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh (Dự án).
Theo Tơ trình, điểm đầu Dự án tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha (khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Đường tỉnh ĐT.992) và điểm cuối giao với đường trục Bắc - Nam tại khu vực Cảng Hiệp Phước (TP. Hồ Chí Minh). Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 207,26 km.
Trong đó: Đoạn qua tỉnh Bình Dương (nay là TP. Hồ Chí Minh mới) có chiều dài khoảng 47,95 km đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương thông qua chủ trương đầu tư, đang triển khai đầu tư độc lập.
Như vậy tổng chiều dài đầu tư còn lại khoảng 159,31 km, gồm: Đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là TP. Hồ Chí Minh mới) có chiều dài khoảng 18,23km; đoạn qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng 46,08km; đoạn qua TP. Hồ Chí Minh có chiều dài khoảng 20,5km và đoạn qua tỉnh Long An (nay là tỉnh Tây Ninh mới) có chiều dài khoảng 74,5km.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: ST
Về hình thức đầu tư và phân chia dự án thành phần Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP), loại hợp đồng BOT, có sự tham gia của vốn nhà nước (ngân sách trung ương, ngân sách địa phương) và vốn nhà đầu tư.
Chính phủ đề xuất dự án được phân chia thành 2 nhóm với 10 dự án thành phần. Theo đó, nhóm dự án thành phần 1 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành; thực hiện theo hình thức đầu tư công. Nhóm dự án thành phần 2 đầu tư xây dựng phần đường cao tốc; thực hiện theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Chính phủ đề xuất thi công xây dựng Dự án từ năm 2026 -2029 (phấn đấu hoàn thành cuối năm 2028). Đồng thời, Chính phủ cũng đề xuất 7 cơ chế, chính sách đặc thù cho Dự án.
Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, Dự án có vai trò liên kết vùng, thúc đẩy phát triển đô thị hóa, có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển kinh tế - xã hội. Đây sẽ là trục xuyên tâm đi qua địa phận các địa phương (Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu) và là tuyến vành đai cao tốc đô thị của TP. Hồ Chí Minh.
Việc đầu tư Dự án giúp kết nối các tuyến cao tốc hướng tâm, hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc kết nối TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và kết nối với Campuchia. Đồng thời, kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, đô thị vệ tinh của TP. Hồ Chí Minh với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tối đa hóa hiệu quả tuyến đường bộ cao tốc và quốc lộ hướng tâm. Nhằm phát huy vai trò, tiềm năng, thế mạnh của TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, hỗ trợ phát triển lẫn nhau.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày Báo cáo thẩm tra chủ trương đầu tư Dự án. Ảnh: ST
Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính (KTTC) Phan Văn Mãi cho rằng: Ủy ban KTTC bày tỏ sự đồng thuận cao với sự cần thiết đầu tư Dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh. Ủy ban đánh giá rằng dự án đáp ứng các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước, tạo đột phá trong hiện đại hóa hạ tầng giao thông, kết nối các khu công nghiệp, cảng biển, cảng hàng không quốc tế và mở ra không gian phát triển kinh tế mới. Dự án không chỉ nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế mà còn tạo động lực lan tỏa cho các địa phương có tuyến đường đi qua.
Về phạm vi và quy mô, Ủy ban KTTC yêu cầu làm rõ hơn các ưu, nhược điểm của từng phương án hướng tuyến để chọn phương án tối ưu, phù hợp với địa hình và lưu lượng phương tiện. Việc bố trí các nút giao cần tuân thủ quy định hiện hành, đảm bảo an toàn vận hành và tối ưu hóa tổng mức đầu tư.
Đối với nguồn vốn, Ủy ban KTTC lưu ý đến cơ chế đặc thù không thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo đề xuất của Chính phủ. Theo Quy định số 189-QD/TW ngày 8/10/2024 và Hướng dẫn số 63-HD/BCĐTW ngày 28/4/2025 của Bộ Chính trị, việc quản lý tài chính công cần kiểm soát chặt chẽ để phòng chống tham nhũng, lãng phí. Do đó, Ủy ban đề nghị Chính phủ cần cân nhắc kỹ lưỡng cơ chế này, đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả sử dụng vốn…/.