Đề xuất hơn 15.300 tỷ đồng mở rộng cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành

Tuyến cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành được đề xuất đầu tư mở rộng quy mô 8 - 10 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 15.300 tỷ đồng.

Thông tin với PV, đại diện Ban QLDA 7 cho biết, mới đây, đơn vị này đã có tờ trình gửi Bộ Xây dựng thẩm định chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành.

Việc đầu tư mở rộng đoạn tuyến TP.HCM - Long Thành sẽ đáp ứng nhu cầu kết nối khi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đưa vào khai thác (Ảnh: Tạ Hải).

Việc đầu tư mở rộng đoạn tuyến TP.HCM - Long Thành sẽ đáp ứng nhu cầu kết nối khi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đưa vào khai thác (Ảnh: Tạ Hải).

Theo phương án đề xuất, phạm vi đầu tư mở rộng tuyến có tổng chiều dài gần 22km. Điểm đầu dự án tại Km 4+000 (nút giao Vành đai 2) thuộc TP Thủ Đức, TP.HCM.

Điểm cuối tại Km 25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Về quy mô, đoạn cầu cạn Vành đai 2 - Vành đai 3 (Km 4+000 – Km 8+44,5) sẽ mở rộng mỗi bên 7,75m để đạt quy mô 8 làn xe. Trong đó, chiều rộng cầu tổng cộng là 42m bao gồm 2 đơn nguyên.

Đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km 8+44,5 - Km 25+920) sẽ đầu tư mở rộng quy mô 10 làn xe.

Trong đó, phần tuyến mở rộng mỗi bên 11m, bề rộng nền đường 49,5m. Phần cầu mở rộng mỗi bên 11,5m, bề rộng cầu tổng cộng là 49,5m gồm 2 đơn nguyên.

Riêng cầu Long Thành (chiều dài hơn 2.300m) xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh (có làn dừng xe khẩn cấp), bề rộng cầu 23,75m. Cầu Long Thành hiện hữu giữ nguyên quy mô hiện tại với 4 làn xe hoàn chỉnh (có làn dừng xe khẩn cấp), bề rộng 19,75m.

Với phương án trên, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 15.337 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái đinh cư hơn 967 tỷ đồng; Chi phí xây dựng hơn 11.116 tỷ đồng; Chi phí thiết bị gần 99 tỷ đồng; Chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác hơn 1.126 tỷ đồng; Chi phí dự phòng hơn 1.980 tỷ đồng.

Nguồn vốn đầu tư dự án được đề xuất lấy từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024.

Triển khai thực hiện, dự án được đề xuất chia thành 3 dự án thành phần.

Cụ thể, dự án thành phần 1: đầu tư mở rộng đường cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành

Dự án thành phần 2: Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP.HCM.

Dự án thành phần 3: Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Đồng Nai.

Theo lộ trình dự án, dự án sẽ khởi công trong quý III/2025, cơ bản hoàn thành năm 2026.

"Để khởi công và hoàn thành dự án đồng bộ với dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, Ban QLDA 7 đã xem xét kiến nghị các cấp có thẩm quyền áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù liên quan đến công tác lựa chọn nhà thầu; Trình tự thủ tục lập, thẩm tra, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật và công tác GPMB", đại diện Ban QLDA 7 thông tin.

Ban QLDA 7 cho biết, theo thống kê từ khi đưa vào khai thác đến nay (năm 2015 đến hết năm 2023), lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây liên tục tăng cao, trung bình khoảng 10,82%/năm.

Theo tính toán, nhu cầu vận tải đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km0 - Km25+920) đã mãn tải 4 làn xe.

Với quy mô 4 làn xe hiện tại, đoạn tuyến từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu không đáp ứng được nhu cầu vận tải và đặc biệt là khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác. Việc nghiên cứu đầu tư mở rộng dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành là rất cần thiết và cấp bách.

Nam Khánh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/de-xuat-hon-15300-ty-dong-mo-rong-cao-toc-doan-tphcm-long-thanh-192250329130652493.htm