Đề xuất hơn 3.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc nối TT-Huế và Đà Nẵng
Căn cứ vào nhu cầu thực tế và tính toán lưu lượng phương tiện lưu thông, chủ đầu tư cao tốc La Sơn – Túy Loan đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí hơn 3.000 tỷ đồng để mở rộng cao tốc lên 4 làn xe.
Thông tin với P.V VietNamNet trưa nay, ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QDLA đường Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT kết quả rà soát, tính toán nhu cầu đầu tư hoàn thiện đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn La Sơn - Túy Loan lên quy mô 4 làn xe.
Đoạn tuyến La Sơn - Túy Loan đã được Bộ GTVT phê duyệt phân kỳ đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), kết nối với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thông qua nút giao Túy Loan, trong đó nền đường được đầu tư xây dựng theo quy mô cao tốc 4 làn xe với chiều rộng nền đường 22m, mặt đường quy mô 2 làn xe với chiều rộng từ 11m - 16m.
Toàn bộ các cầu nhỏ có chiều dài dưới 50 m và một số cầu ở vị trí đặc biệt đã được xây dựng theo quy mô 4 làn xe, rộng 21,75 m.
Tại phân kỳ đầu, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công tháng 12/2013, với tổng mức đầu tư 11.485 tỷ đồng theo hình thức BT.
Với chiều dài gần 77 km, dự án bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).
Đến cuối tháng 12/2022, dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng đoạn Hòa Liên (Km0 - Km66); đoạn Hòa Liên - Túy Loan (Km66 Km77+472) được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tách riêng để đầu tư công trong dự án riêng; nút giao Túy Loan được Thủ tướng cho phép điều chuyển sang đầu tư trong dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo tính toán của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, tổng chi phí đầu tư để hoàn thiện tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan lên 4 làn xe, chiều rộng nền đường 22 m cần khoảng 3.011 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là chi phí xây dựng.
Khoản kinh phí này đã bao gồm chi phí đầu tư mở rộng các cầu lớn lên 4 làn xe, kiên cố hóa một số vị trí sạt trượt, một số vị trí nút giao.
Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, việc nâng đời tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ được thực hiện ngay từ tháng 6/2024, hoàn thành vào cuối năm 2025.
Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ KH-ĐT rà soát việc bố trí vốn cho các dự án cao tốc đảm bảo tối thiểu 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp.
Chỉ đạo của Thủ tướng được Văn phòng Chính phủ thông báo ngày 2/3/2023, trong đó, người đứng đầu Chính phủ nhắc lại yêu cầu “dứt khoát không đầu tư cao tốc hai làn xe, gây lãng phí vốn, khai thác không hiệu quả và mất thêm thời gian, thủ tục để nâng cấp”.