Đề xuất làm cao tốc Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột với gần 11.100 tỷ đồng ngân sách
Ban QLDA 6 vừa trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Dự án có điểm đầu tại Km32 + 000 thuộc địa phận xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối tại Km69+500 thuộc địa phận xã Cư Elang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. Tổng chiều dài cao tốc Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột khoảng 36,987 km, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Khánh Hòa là 1,3km; qua địa phận tỉnh Đắk Lắk là 35,687 km.
Theo đề xuất của Ban QLDA 6, tuyến chính cao tốc có bình diện và trắc dọc đạt tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 80-100km/h.
Mặt cắt ngang giai đoạn hoàn thiện đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế chiều rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Giá trị tổng mức đầu tư dự án là 11.090 tỷ đồng, gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 246,451 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 9.251,19 tỷ đồng; chi phí thiết bị là 126 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng là 436 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 1.030 tỷ đồng.
Tổng mức đầu tư trên không bao gồm chi phí thiết bị của hạng mục ITS và trạm thu phí (khoảng 118 tỷ đồng theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi).
Dự án được đầu tư bằng Ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 (gồm vốn ngân sách Trung ương và vốn ngân sách địa phương) và ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030. Trong đó, Ngân sách Trung ương là 10.967,2 tỷ đồng. Ngân sách địa phương tham gia 50% chi phí GPMB 123,325 tỷ đồng.
Thời gian chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2023, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.