Đề xuất làm cao tốc Phú Yên- Đắk Lắk gần 30.000 tỷ đồng sau hợp nhất 2 tỉnh
Theo tính toán sơ bộ, dự án cao tốc Phú Yên- Đắk Lắk có tổng mức đầu tư khoảng 29.655 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng).
UBND hai tỉnh Đắk Lắk - Phú Yên vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk, đoạn từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến quốc lộ 14 theo phương thức PPP (hợp đồng BOT có sự tham gia vốn Nhà nước).
Theo đề xuất, dự án có tổng chiều dự kiến khoảng 122km. Trong đó, điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông; điểm cuối giao với quốc lộ 14; quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75m; tốc độ thiết kế 100km/h.
Trên tuyến cao tốc được bố trí đầy đủ các nút giao liên thông theo quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc nhằm kết nối các trung tâm kinh tế chính trị, khu công nghiệp, khu kinh tế, kết nối các hành lang kinh tế, mở ra không gian phát triển mới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Đề xuất xây dựng cao tốc Phú Yên- ĐắckLắk sau hợp nhất để tạo thuận lợi trong giao thông và phát triển kinh tế
Theo tính toán sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 29.655 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng).
Hai tỉnh kiến nghị thực hiện dự án từ năm 2025 đến năm 2029. Trong đó, công tác chuẩn bị đầu tư từ năm 2025-2026 và giai đoạn đầu tư xây dựng từ năm 2026-2029.
Theo UBND hai tỉnh Đắk Lắk - Phú Yên, mục tiêu của việc đầu tư tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk, nhằm hình thành trục Đông - Tây kết nối vùng Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung bộ, kết nối hệ thống trục dọc (đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đường Hồ Chí Minh, đường Trường Sơn Đông, quốc lộ 1, đường bộ ven biển.
Ông Nguyễn Thiên Văn, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, Đắk Lắk và Phú Yên hợp nhất thành tỉnh Đắk Lắk mới đã mở ra một không gian phát triển rộng lớn. Tỉnh Đắk Lắk mới sẽ có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế biển - rừng. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả tiềm năng đó, địa phương cần sớm hình thành một hệ thống giao thông đồng bộ, thông suốt.
Tuyến cao tốc Phú Yên- Đắk Lắk đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện cho người dân và cán bộ của hai tỉnh sau khi hợp nhất. Đặc biệt, Đắk Lắk hiện là một trong những vùng sản xuất nhiều mặt hàng chủ lực, sở hữu diện tích nhiều loại cây trồng lớn nhất, nhì cả nước.
Do đó, việc đầu tư cao tốc Đắk Lắk - Phú Yên sẽ giúp quá trình vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất nguyên liệu đến nơi chế biến xuất khẩu gần nhất, qua đó giảm thiểu chi phí logistics và tối ưu hoạt động vận chuyển hàng hóa.
Ngoài ra, nếu được đầu tư hoàn chỉnh, tuyến đường này có thể kéo dài đến cửa khẩu Đắk Ruê (tỉnh Đắk Lắk), tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối giao thông trong tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia, đồng thời bảo đảm an ninh - quốc phòng khu vực.
Tuy nhiên, do chi phí đầu tư quá lớn nên hai tỉnh chỉ đề xuất xây dựng tuyến cao tốc đấu nối đến quốc lộ 14.