Đề xuất làm đường trên cao 30.000 tỷ đồng theo trục Bắc - Nam TP HCM theo hình thức BOT
Sở GTVT TP HCM cho biết đề xuất xây đường trên cao dài 14,1 km với 4 làn xe, từ nút giao Cộng Hòa – Trường Chinh (quận Tân Bình) nối tới đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) là của doanh nghiệp và phù hợp với nhu cầu.
Theo đó, ý tưởng đề xuất xây dựng dự án đường trên cao này là của Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Thành phố (CII). Sở GTVT đánh giá đề xuất này phù hợp định hướng phát triển giao thông tại TP HCM.
Tuyến đường dự kiến sẽ đi qua các tuyến Cộng Hòa - Bùi Thị Xuân - hẻm 656 (đường Cách Mạng Tháng Tám) - Bắc Hải - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - dọc kênh Ông Lớn và kết thúc tại đường Nguyễn Văn Linh (quận 7).
Tuyến đường được xây dựng sẽ kết hợp 3 đường trên cao đã có trong quy hoạch gồm số 1, 2 và 3, để hình thành trục giao thông đô thị Bắc- Nam của thành phố. Gồm các khu vực quận Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp và quận 12, sân bay Tân Sơn Nhất, quận 1, 3, 4...
Tổng mức đầu tư cho dự án này ước tính khoảng 30.000 tỷ đồng.
Theo đề xuất của GTVT, dự án nên được xây dựng trên hình thức BOT, với 2 phương án.
Trong đó, phương án 1 là giao Sở GTVT chủ trì thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và dự án khả thi. Sau đó tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư đối với một số tuyến đường trên cao theo quy hoạch được phê duyệt.
Phương án 2 là giao Sở KHĐT hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện đề xuất dự án.
Việc triển khai quy hoạch phát triển giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (năm 2005) tại TPHCM hiện đang chậm. Theo đó, đến năm 2020 TP HCM phải hoàn thành xây dựng 5 tuyến đường bộ trên cao với tổng chiều dài gần 71 km. Tuy nhiên, đến nay TP.HCM vẫn chưa có tuyến nào được đầu tư xây dựng.
Liên quan tới thực hiện quy hoạch này, hiện TPHCM mới có tuyến số 5 giai đoạn một (nút giao Trạm 2 - ngã tư An Sương), tổng vốn hơn 15.400 tỷ đồng, là có doanh nghiệp đề xuất nghiên cứu đầu tư theo hình thức BOT. Nếu được chấp thuận ngay thì sẽ hoàn thành trong năm 2025. TPHCM cũng đang đề xuất thực hiện đường trên cao số 1 dài 9,5 km (nút giao Lăng Cha Cả - đường Ngô Tất Tố), với tổng vốn 17.500 tỷ đồng.
Ngoài ra, các tuyến còn lại được quy hoạch, gồm tuyến số 2 (dài 12 km từ nút giao Lăng Cha Cả tới quốc lộ 1 tại huyện Bình Chánh), tuyến số 3 (dài 8 km từ điểm giao tuyến số 2 tại đường Thành Thái nối với nút giao đường Nguyễn Văn Linh tại quận 7), tuyến số 4 (dài 7,3 km nối từ nút giao tuyến số 5 trên quốc lộ 1 kéo dài và giao với tuyến số 1 ở đường Điện Biên Phủ thuộc quận Bình Thạnh).