Đề xuất làm đường trên cao nối tỉnh Đồng Nai với Bình Phước
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà đề nghị nghiên cứu làm đường trên cao kết nối với tỉnh Bình Phước tạo nét đặc trưng cho tỉnh và có thể nhìn rừng cây, hồ nước.
Ngày 13-3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Hồ Văn Hà cùng lãnh đạo các Sở, ngành và UBND huyện Vĩnh Cửu đi khảo sát thực tế khu vực đường xuyên Khu bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, xây dựng cầu Mã Đà để mở đường kết nối với tỉnh Bình Phước.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khảo sát làm đường kết nối với tỉnh Bình Phước.
Đây là tuyến đường mà trước đó UBND tỉnh Bình Phước đề xuất để kết nối giao thông giữa tỉnh Bình Phước và Đồng Nai từ TP Đồng Xoài đi theo Đường tỉnh 753, qua cầu Mã Đà sang địa phận tỉnh Đồng Nai. Tuyến đường xuyên qua Khu Bảo tồn Thiên nhiên – Văn hóa Đồng Nai đến đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua TP Biên Hòa với tổng chiều dài 76km.
Theo UBND tỉnh Bình Phước, đây là phương án tuyến ngắn nhất và nhanh nhất đi theo đường hiện hữu trực tiếp kết nối các tỉnh Tây Nguyên nói chung và Bình Phước nói riêng đến tỉnh Đồng Nai sau đó đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 5.000 tỉ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà đề nghị nghiên cứu phương án làm đường kết nối tỉnh Bình Phước bằng đường trên cao qua Khu bảo tồn. Ảnh: VŨ HỘI.
Tuy nhiên theo lãnh đạo Khu bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, việc xây cầu Mã Đà, làm đường xuyên rừng Khu Bảo tồn dài hơn 30km sẽ lấy khoảng 44 ha rừng.
Trong buổi khảo sát thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà cho biết, cần nghiên cứu kỹ để thực hiện tuyến giao thông kết nối giữa 2 tỉnh để phát triển kinh tế, xã hội.
Tuy nhiên theo đề xuất thì tuyến đường đi qua Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai bao gồm khu rừng nguyên sinh tự nhiên, rừng phục hồi mới. Nơi đây còn mang giá trị đa dạng sinh học cao, các loại động vật quý hiếm.
“Cần nghiên cứu làm đường trên cao để tạo nét đặc trưng cho tỉnh Đồng Nai. Đường trên cao sẽ nhìn được rừng cây, hồ nước và làm tối thiểu 6 làn đường. Tuy nhiên nếu làm hết tuyến đường trên cao đi qua Khu Bảo tồn kinh phí lớn, cả một vấn đề"- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nói.

Nghiên cứu phương án xây dựng đường trên cao đoạn qua vùng lõi Khu bảo tồn. Ảnh: VŨ HỘI.
Đại diện sở Xây dựng cho biết, qua khảo sát thực tế và tuyến đường đề xuất từ cầu Mã Đà đi khu Bảo tồn khoảng 13km có thể xây dựng đường trên cao, đoạn còn lại sẽ dưới đất.
Sau khi lắng nghe ý kiến của các đơn vị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà, khẳng định, Đồng Nai luôn tự hào là tỉnh có rừng tự nhiên lớn nhất khu vực nên nghiên cứu phải làm sao vừa phát triển kinh tế, vừa phải giữ rừng. Vì vậy, các đơn vị cần đưa ra phương án xây dựng đường giao thông kết nối nhưng làm sao hạn chế thấp nhất tác động đến rừng.