Đề xuất lập ủy ban điều tra nguyên nhân vụ rơi trực thăng ở vịnh Hạ Long
Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho thành lập ủy ban điều tra tai nạn máy bay đối với vụ rơi trực thăng Bell 505, số đăng ký VN-8650 của Công ty Trực thăng miền Bắc.Trực thăng Bell 505 là một loại máy bay trực thăng hạng nhẹ, một động cơ của Mỹ, Canada do Bell Helicopter phát triển và sản xuất. Cục Hàng không Việt Nam công nhận Giấy chứng nhận loại ngày 14-11-2018.
Liên quan đến việc điều tra nguyên nhân vụ rơi trực thăng Bell 505 tại vịnh Hạ Long chiều 5-4, Bộ Giao thông vận tải thông tin, các mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy, trực vớt và đưa về sân bay Gia Lâm để bảo quản, theo TTXVN.
Cơ quan này cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập ủy ban điều tra tai nạn máy bay đối với vụ rơi trực thăng Bell 505. Đề xuất này dựa trên căn cứ Công ước Chicago 1944 (Công ước về Hàng không Dân dụng Quốc tế), Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các quy định liên quan về điều tra sự cố, tai nạn tàu bay dân dụng.
Ủy ban dự kiến sẽ có lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải làm chủ tịch ủy ban, lãnh đạo Bộ Quốc phòng làm phó chủ tịch thường trực, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam làm phó chủ tịch.
Các ủy viên (của ủy ban) gồm 16 cơ quan, tổ chức của Việt Nam gồm Văn phòng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ninh, đại diện quốc gia thiết kế, chế tạo máy bay (Canada); đại diện quốc gia thiết kế, chế tạo động cơ (Pháp).
Cũng theo TTXVN, một yếu tố có thể hỗ trợ được cho việc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn trực thăng Bell 505 này là trực thăng có trang bị hệ thống Vision 1000 với chức năng ghi lại hình ảnh trong buồng lái và có khả năng chống va chạm.
Ngoài ra, sự cố rơi trực thăng Bell 505 là tai nạn máy bay ở mức A (mức nghiêm trọng có thiệt hại về người và máy bay). Do vậy, công tác điều tra cần được thực hiện theo quy định tại điều 106 của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.
Cục Hàng không Việt Nam đã thông báo sự cố cho các quốc gia liên quan gồm tổ chức thiết kế chế tạo máy bay (Bell), tổ chức thiết kế chế tạo động cơ máy bay (Safran), Ủy ban An toàn vận tải (TSB) của Canada (quốc gia thiết kế chế tạo máy bay) và Ủy ban An toàn hàng không dân dụng BEA của Pháp (quốc gia thiết kế chế tạo động cơ máy bay). Đơn vị cũng đã nhận được thư của Bell, Safran, TSB và BEA về đề nghị hỗ trợ và đề xuất cử đại diện tham gia công tác điều tra tai nạn.
Trực thăng có số đăng ký quốc tịch Việt Nam VN-8650, số xuất xưởng 65158 sản xuất năm 2018 và được Tổng công ty Trực thăng Việt Nam nhập khẩu, đăng ký quốc tịch Việt Nam ngày 11-3-2019. Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay có thời hạn ngày 31-8-2023.
Trực thăng Bell 505 được nhập khẩu vào Việt Nam phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, tìm kiếm cứu nạn, bay ngắm cảnh, du lịch.