Đề xuất lược bỏ 9 quy định tại 2 nghị định để phù hợp Luật Đường sắt 2025
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Đường sắt 2025 do Bộ Xây dựng trình Chính phủ đề xuất lược bỏ 9 quy định tại Nghị định 56/2018/NĐ-CP và 65/2018/NĐ-CP, nhằm loại bỏ thủ tục chồng chéo, cập nhật nội dung đã được quy định mới.
Cụ thể, lược bỏ Điều 17 và Phụ lục III của Nghị định số 65/2018/NĐ-CP quy định về Danh mục phụ kiện, phụ tùng, vật tư, thiết bị chuyên dùng cho đường sắt do tại khoản 2 Điều 36 Luật Đường sắt 2025 đã giao Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung sản phẩm, hàng hóa công nghiệp đường sắt gồm: phương tiện giao thông đường sắt, hệ thống thông tin, tín hiệu, hệ thống cấp điện sức kéo đường sắt, ray, ghi, phụ kiện liên kết và phụ tùng, vật tư, thiết bị có yêu cầu kỹ thuật đặc biệt thuộc Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển.

Nghị định mới đề xuất lược bỏ nhiều quy định chồng chéo trong lĩnh vực đường sắt để phù hợp với Luật Đường sắt 2025.
Lược bỏ Điều 18, Điều 19 của Nghị định số 65/2018/NĐ-CP do tại khoản 1, khoản 4 Điều 47 Luật Đường sắt 2025 đã giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định về niên hạn sử dụng của phương tiện giao thông đường sắt.
Lược bỏ quy định về đường sắt giao nhau với đường bộ từ cấp III trở lên; đường sắt giao nhau với đường bộ đô thị; đường sắt có tốc độ thiết kế 100km/h trở lên giao nhau với đường bộ; đường sắt đô thị giao nhau với đường bộ; đường sắt có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 100 km/giờ giao nhau với đường bộ; đường sắt giao nhau với đường bộ từ cấp IV trở xuống được quy định tại Điều 11, Điều 12 Nghị định số 65/2018/NĐ-CP do tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường sắt 2025 đã giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định nội dung này.
Lược bỏ quy định phải được cấp có thẩm quyền chấp thuận trước khi thực hiện cải tạo, nâng cấp công trình vi phạm phạm vi bảo vệ công trình đường sắt được quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 9, khoản 4 và khoản 6 Điều 10, khoản 1 và điểm c khoản 2 Điều 11, điểm d khoản 1 Điều 13, Điều 14; quy định chấp thuận việc xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt quy định tại khoản 1 Điều 26; quy định chấp thuận xây dựng công trình cột ăng ten viễn thông, đường dây thông tin, đường dây tải điện ở vùng lân cận phạm vi đất dành cho đường sắt tại điểm đ khoản 1 Điều 8 của Nghị định số 56/2018/NĐ- CP nhằm tránh phát sinh thủ tục hành chính, đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết 66/NQ-CP.
Lược bỏ quy định phạm vi bảo vệ phía dưới mặt đất của công trình đường sắt quy định tại Điều 14 Nghị định số 56/2018/NĐ-CP do nội dung này đã được quy định tại khoản 5 Điều 44 Luật Đường sắt.
Lược bỏ Điều 22 của Nghị định số 65/2018/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh đường sắt đô thị do Luật Đường sắt 2025 đã bỏ quy định kinh doanh đường sắt đô thị là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Lược bỏ các quy định về các trường hợp được hỗ trợ và quy trình, thủ tục hỗ trợ thực hiện vận tải phục vụ nhiệm vụ đặc biệt, an sinh xã hội được quy định tại Điều 44 của Nghị định số 65/2018/NĐ-CP.
Lược bỏ quy định về hợp đồng vận tải hàng nguy hiểm được quy định tại Điều 35 Nghị định số 65/2018/NĐ-CP do nội dung này đã không còn quy định trong Luật Đường sắt 2025.
Lược bỏ quy định về toa xe vận tải hàng nguy hiểm và ga xếp, ga dỡ hàng nguy hiểm được quy định tại Điều 42 Nghị định số 65/2018/NĐ-CP tại khoản 3 Điều 15 và khoản 1 Điều 47 Luật Đường sắt đã giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định nội dung này.











