Đề xuất mở rộng làn xe ô-tô trên cầu Thanh Trì

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông vừa đề xuất Sở Giao thông- Vận tải Hà Nội cho phép lập dự án: 'Điều chỉnh tổ chức giao thông để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên cầu Thanh Trì'. Sau khi dự án được phê duyệt, Ban sẽ tổ chức thẩm tra an toàn giao thông, làm cơ sở thực hiện việc điều chỉnh tổ chức giao thông cho phù hợp với tình hình thực tế.

Cầu Thanh Trì vẫn thường xuyên quá tải phương tiện.

Cầu Thanh Trì vẫn thường xuyên quá tải phương tiện.

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông vừa đề xuất Sở Giao thông- Vận tải Hà Nội cho phép lập dự án: “Điều chỉnh tổ chức giao thông để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên cầu Thanh Trì”. Sau khi dự án được phê duyệt, Ban sẽ tổ chức thẩm tra an toàn giao thông, làm cơ sở thực hiện việc điều chỉnh tổ chức giao thông cho phù hợp với tình hình thực tế.

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đề xuất bố trí bốn làn xe chạy theo mỗi chiều trên cầu, gồm ba làn xe ô tô với chiều rộng mỗi làn là 3,75m để tăng khả năng thông hành cho làn xe ô tô và một làn dành riêng cho xe mô tô, xe máy với chiều rộng 2,5m (được phân cách với làn xe ô tô bằng dải phân cách mềm, có thể cho xe cứu hộ giao thông hoạt động khi làn xe ô tô có va chạm hoặc xe ô tô bị hư hỏng gây ùn tắc giao thông).

Cùng với đó sẽ lắp đặt các thiết bị cảnh báo, bảo đảm an toàn giao thông mới để tăng tính cảnh báo, giảm thiểu thương tích do người và thiệt hại của các phương tiện lưu thông qua cầu khi có va chạm xảy ra.

Ngoài ra, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông kiến nghị UBND thành phố Hà Nội đẩy nhanh việc triển khai các dự án cầu vượt sông Hồng theo quy hoạch để giảm tải lưu lượng phương tiện lưu thông qua cầu Thanh Trì trước năm 2025; kiến nghị Sở Xây dựng tăng cường công tác duy tu, hệ thống chiếu sáng trên cầu; Công an thành phố tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Theo số liệu đếm xe mới nhất do Xí nghiệp quản lý cầu Thanh Trì thuộc Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội thực hiện, trong tháng 3-2021, lưu lượng xe qua cầu là 124.390 xe/ngày đêm, trong đó, giờ cao điểm sáng (6 giờ đến 9 giờ) là gần 8.000 xe/giờ; giờ cao điểm chiều (16 giờ đến 19 giờ) là hơn 7.000 xe/giờ. Trong khi đó, lưu lượng xe qua cầu theo thiết kế là 15 nghìn xe/ngày đêm.

Trước đó, từ ngày 16-3-2021, Sở Giao thông-Vận tải Hà Nội đã quyết định điều chỉnh tốc độ khai thác làn ô tô trên cầu Thanh Trì từ 80km/giờ xuống 60km/giờ; giữ nguyên tốc độ khai thác làn xe hỗn hợp 50km/ giờ.Tuy nhiên trong hai khung giờ cao điểm trong ngày, việc lưu thông qua cầu Thanh Trì vẫn rất khó khăn, tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra.

QUỐC TOẢN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.com.vn/hanoi/de-xuat-mo-rong-lan-xe-o-to-tren-cau-thanh-tri-639749/