Đề xuất mỗi ôtô ở Hà Nội có mã định danh riêng để thu phí
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề xuất mỗi ôtô phải được cấp thẻ với tài khoản có số dư để phục vụ thu phí đỗ xe cũng như nhiều dịch vụ tiện ích khác.
Sáng 12/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 115 về cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội. Tại phiên họp, ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - cho biết sẽ nghiên cứu nhằm cụ thể những việc mà thành phố chưa làm được và đưa ra một số đề xuất.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề xuất Quốc hội quan tâm đến việc mỗi ôtô cần sở hữu một mã định danh riêng. Trong đó, luật pháp cần yêu cầu từng ôtô phải có thẻ và tài khoản có số dư.
"Tôi nghe một số nơi báo cáo rằng bây giờ dân nghèo lắm, làm gì có tiền trong tài khoản để thanh toán phí. Tôi bảo nghèo thì nghèo, tiền có thể đi vay được, nhưng anh phải nhận thức đủ về pháp luật. Sao lại lấy cái nghèo ra để không thực hiện nghĩa vụ", ông Thanh phát biểu.
Chủ tịch Hà Nội cũng cho rằng nếu ôtô được cấp thẻ sẽ có thể làm được rất nhiều việc, kể cả thực hiện quy trình thu phí vào nội đô trong khung giờ cao điểm.
"Luật pháp cần yêu cầu mỗi ôtô phải có thẻ và tài khoản có số dư, lúc ấy sẽ làm được rất nhiều việc, chứ không chỉ riêng chuyện thu phí", ông Thanh kết luận.
Ông Trần Sỹ Thanh cũng đồng tình với báo cáo của Chính phủ cũng như báo cáo của cơ quan thẩm tra về Nghị quyết 115.
Theo thống kê của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm, toàn thành phố có 145.718 phương tiện đăng ký mới, trong đó bao gồm 41.423 ôtô.
Tới thời điểm tháng 7, các điểm trông giữ phương tiện của đơn vị do Sở Giao thông Vận tải và UBND các quận cấp phép chỉ có khả năng chứa khoảng 3.500 ôtô.