Đề xuất mua lại trạm BOT Quảng Trị bằng 1.700 tỷ đồng vốn ngân sách

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ phối hợp với UBND các địa phương và các nhà đầu tư báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định về trạm thu phí BOT Quảng Trị.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Quảng Trị về đề xuất xử lý trạm thu phí BOT Quảng Trị đặt tại Km 736+800 trên Quốc lộ 1 qua địa bàn xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong).

Đề xuất mua lại trạm BOT Quảng Trị bằng 1.700 tỷ đồng vốn ngân sách vẫn đang bị bỏ ngỏ. Ảnh: HT

Cụ thể, hiện nay chủ trương bố trí ngân sách Nhà nước thanh toán cho các dự án xây dựng Quốc lộ 1, xóa bỏ trạm thu phí BOT chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Ngoài ra tại các buổi làm việc với Bộ GTVT liên quan đến phương án xử lý bất cập tại các trạm thu phí này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục rà soát tính toán trên nguyên tắc hạn chế tối đa sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Trong trường hợp bất khả kháng mới trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Vì vậy thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND các địa phương và các nhà đầu tư báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Như vậy, đề xuất mua lại trạm BOT Quảng Trị của chính quyền tỉnh vẫn đang bị bỏ ngỏ.

Trạm BOT Quảng Trị được xây dựng để thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh với chiều dài 28,78km từ Dốc Miếu (xã Gio Phong, huyện Gio Linh) tại Km 741+170 ở đến phía Bắc cầu Thạch Hãn tại Km 769+947.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.100 tỷ đồng. Trong đó, đoạn mở rộng gồm 2 dự án thành phần đã được đưa vào khai thác lần lượt tháng 7/2014 và tháng 12/2016. Thời gian thu phí còn lại 15 năm 9 tháng.

Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Trị việc di dời trạm thu phí BOT đến vị trí khác là không phù hợp vì theo quy định trạm thu phí phải đặt trong phạm vi của dự án.

Hiện nếu muốn mua lại trạm BOT Quảng Trị cần bỏ ra khoảng 1.700 tỷ đồng, trong khi ngân sách địa phương còn khó khăn nên khó thực hiện.

Trong khi trạm BOT Quảng Trị nằm giữa TP.Đông Hà và 3 huyện thị phía Nam, gồm Triệu Phong, Quảng Trị và Hải Lăng. Việc trạm thu phí đặt giữa đô thị lớn sẽ trở thành lực cản phát triển kinh tế xã hội của địa phương, khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí.

Trước đó, Sở này đã đưa ra phương án bổ sung trạm BOT Trường Thịnh vào danh mục các dự án thuộc chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến 2023. Theo chương trình này, Bộ GTVT đề xuất bố trí hơn 9.400 tỷ đồng để xóa bỏ 7 trạm thu phí trên toàn quốc và hoàn trả kinh phí cho nhà đầu tư.

P.V

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/de-xuat-mua-lai-tram-bot-quang-tri-bang-1700-ty-dong-von-ngan-sach-post175831.html